วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562

1st week ของการเป็นออแพร์ในอเมริกา กับบรรยากาศใน Training school (Culturalcare Au Pair)

          เอเจนซี่ใหญ่ๆ จะมีการปฐมนิเทศเพื่ออบรมความรู้และเตรียมความพร้อมให้ออแพร์ในสัปดาห์แรกที่บินไปถึงอเมริกา ในโรงเรียนที่เรียกว่า "Au Pair Trainig School" หรือ "Au Pair Academy" ซึ่งอาจจะยืมสถานที่จากมหาวิทยาลัย โรงเรียนสอนภาษา หรือโรงแรมแล้วแต่เอเจนซี่ (แต่ละเอเจ้นซี่ไม่เกี่ยวข้องกันนะคะ บางคนเข้าใจว่าทุกเอเจ้นซี่จะไปเจอกันที่ Training school เดียวกัน) โดยส่วนใหญ่จะจัดที่รัฐ New York ซึ่งแน่นอนว่า ออแพร์ก็จะได้ไปทัวร์นิวยอร์กซิตี้ด้วย ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางไปยังบ้านโฮสต์แฟมิลี่ แตบางเอเจ้นซี่อาจจะมีเพียงการสัมมนาทำ workshop เตรียมความพร้อมในไทยเท่านั้น แล้วบินไปบ้านโฮสต์เลย

https://youtu.be/FXyyME2Wrv8
July 2019

ในคลิปเป็นตัวอย่างของเอเจนซี่ "Culturalcare aupair" ออแพร์ทุกคนจะได้รับการปฐมนิเทศที่ Training school ในเมือง Terry town รัฐนิวยอร์ก โดยอาศัยพื้นที่ของมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนสอนภาษา EF Education เป็นสถานที่อบรมและอาศัย ก็จะได้บรรยากาศความเป็นนักเรียนประจำกินนอนและเรียนอยู่ที่นี่ตลอด 4 วัน ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่สำคัญมากๆ ในการสร้าง Connection กับเพื่อนใหม่ที่มาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยิ่งรู้จักคนเยอะยิ่งดี เพราะนอกจากจะได้ฝึกภาษาอังกฤษและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันแล้ว เวลาเวเคชั่นเผื่อเราไปเที่ยวรัฐอื่นๆ จะได้ไปพักบ้านโฮสต์ของเพื่อนฟรี ประหยัดค่าที่พักไปได้มากๆเลย

✈️ สำหรับออแพร์ไทยส่วนใหญ่จะเริ่มออกเดินทางจากเมืองไทยวันอาทิตย์ และไปถึงที่อเมริกาวันอาทิตย์ (เพราะเวลาที่นั่นช้ากว่าไทย) แล้วเริ่มอบรมตั้งแต่วันจันทร์ ไฟลท์บินรวมระยะเวลาทั้งหมดเกือบ24ชม รวมเวลาต่อเครื่อง ยาวๆ ไป จะไปต่อเครื่องที่ไหนอยู่ที่สายการบินที่บินมา ของเราได้ไปต่อเครื่องที่โดฮา ประเทศกาตาร์ เราก็กินๆ นอนๆ ดูหนังจบไปหลายเรื่องก็ยังไม่ถึงสักที นั่งจนเส้นยึด 😆 แถมบินกลางคืนแต่ดันเลือกที่นั่งริมหน้าต่าง มองอะไรไม่เห็นเลยจ้ะแม่ ลุกออกมาเข้าห้องน้ำลำบากอีก เข็ดเลย

https://secureservercdn.net/166.62.115.136/44c.8b7.myftpupload.com/wp-content/uploads/2019/01/AuPairSchoolDates-2019.jpg
ตารางวันบินมาอบรมปฐมนิเทศออแพร์ของ Cultureal care au pair ปี 2019


🚐เมื่อมาถึงสนามบินในนิวยอร์ก ก็จะมีจนท.จากculturalcare มารับ ยกกระเป๋าขึ้นรถ รถจะคล้ายๆรถตู้ผสมรสบัส แล้วพาไปยัง training school ตอนนี้ตื่นเต้นกับบรรยากาศ2ข้างทางมากๆ ฉันได้มาเหยียบอเมริกาแล้วว 😄

https://rebeccamaude.weebly.com/au-pair-year-photos.html

🏫ไปถึงโรงเรียนจะมีจนท.👩🏼มาต้อนรับ พูดคุย และอธิบายว่าเราจะทำอะไรกันบ้างในระยะเวลา4วันที่อยู่โรงเรียน ตึกเรียนอยู่ไหน โรงอาหารไปทางไหน ห้องนอนอยู่ไหน ซึ่งจนท.ใจดีและพยายามพูดภาษาอังกฤษแบบชัดและช้ามากๆ แล้วทุกคนก็ได้รับแจกบัตรประจำตัว กุญแจ และเอกสารต่างๆที่จำเป็นก่อนแยกย้ายกันไปเก็บของและพักผ่อนในห้อง

เข้าห้องมาปุ๊บ มีของเซอร์ไพรส์จากโฮสต์วางอยู่บนโต๊ะ เป็นกระเป๋าเสื้อผ้า และตั๋วทัวร์นิวยอร์ก


ห้องนอนของเราจะแบ่งกันอยู่กับรูมเมท ใครอยู่รัฐเดียวกันจะนอนด้วยกัน มีทั้งแบบห้อง 2 คน - 6 คน เตียงเป็นเตียงสองชั้นเหมือนในหอพักนักเรียน มีห้องน้ำในตัว มีผ้าขนหนูให้ นี่เป็นประสบการณ์แปลกประหลาดของเรามากๆ ในการที่ไม่มีที่ฉีดก้น แล้วใช้ทิชชู่เช็ดเสร็จทิ้งลงชักโครกเลย แล้วก็อาบน้ำน้อยมาก วันละครั้ง เด็กไทยทุกคนถูกปลูกฝังมาว่าควรอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดี พอมาอยู่นี่อาบ 2 ครั้งกลายเป็นตัวประหลาดไปเลย 😅 หลังๆ ก็อาบวันละครั้งพอ เพราะหนาวววว

พอเก็บของเสร็จ ออแพร์ส่วนใหญ่ก็จะออกมาเดินถ่ายรูปบรรยากาศรอบๆ ส่วนเรากับเพื่อนเดินไปไกลถึงร้านค้าข้างนอกเลย

http://adonovan.aupairnews.com/files/2010/06/stj1.jpeg

Cultural care จะมีโครงการ "Au pair ambassador" ด้วย พูดง่ายๆ คือคล้ายๆกับ ยุวทูตออแพร์ หรือบัดดี้ ซึ่งเป็นออแพร์ที่เดินทางมาอยู่ในอเมริกาก่อนสักระยะนึงแล้วสมัครเป็นตัวแทนที่คอยให้ความช่วยเหลือออแพร์ใหม่ที่เพิ่งเดินทางมาถึงอเมริกา ในเรื่องการปรับตัว และตอบปัญหาข้อสงสัยต่างๆ รวมทั้งถ่ายรูปหรือโพสต์เรื่องราวชีวิตออแพร์ในอเมริกาเพื่อประชาสัมพันธ์ Cultural care au pair อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งออแพร์อาจจะไม่ได้มีบัดดี้ทุกคน เพราะเราก็ไม่มี แต่เพื่อนเรามี


โรงอาหารที่โรงเรียน (cafeteria) จะให้บรรยากาศเหมือนในหนังฝรั่งเลย จะใหญ่มาก อาหาร 3 มื้อฟรีหมด เติมได้ไม่อั้น

 
🥐🥓🍎อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ พวกขนมปังชนิดต่างๆ มัฟฟิน แยม พีนัทบัตเตอร์ นูเทลล่า ซีเรียล ซุปต่างๆ โยเกิร์ต นม ชีส ผลไม้ ไข่ต้ม ฯลฯ เหมือนเดิมทุกวัน



 





🍛🍗อาหารกลางวันและเย็นจะเป็นร้านๆ ให้เลือกหลายเมนู เป็นอาหารนานาชาติทั้งฝรั่ง อินเดีย ไทย สเปน หมุนเวียนปะปนไป มีแม่ครัวตักให้ และมีสลัดบาร์ ออแพร์สามารถเขียนรีเควสเมนูอาหารให้แม่ครัว👨🏻‍🍳ทำให้ได้ด้วย อาหารเย็นบางวันจะมีพิซซ่าให้ เพราะ 🍕New York pizza คือของขึ้นชื่อของนิวยอร์กเลย

https://image.slidesharecdn.com/prsentation1-130414105220-phpapp02/95/cultural-care-au-pair-training-school-6-638.jpg?cb=1365936780

บางคนเห็นรูปแล้วอาจจะรู้สึกว่าอาหารไม่มีอะไรน่ากินเลย จริงค่ะ เห็นด้วย มาแรกๆ คืออาหารให้เลือกเยอะมากกกก แต่ไม่รู้สึกอยากกินอะไรเลย ไม่มีอะไรอร่อยเลย เหมือนเรายังไม่คุ้นเคยกับอาหารฝรั่ง ตื่นเช้ามาก็ขนมปังๆ อาหารกลางวันและเย็นก็ไม่มีอะไรแซ่บๆ เผ็ดๆ เหมือนที่ไทย กินได้ 2 วันเริ่ม Home sick คิดถึง 🍜มาม่าที่ไทย เพื่อนเราต้องกลับห้องไปเอามาม่าต้มยำกุ้งที่พกมามาต้มกินแก้อยาก แต่อยู่อเมริกาไปสักพักก็จะเริ่ม Enjoy eating น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัวกันเกือบทุกคน 😂

ลืมบอกว่ามาถึงที่อเมริกาแล้ว จะต้องกรอกใบต.ม.ออนไลน์ โดยจนท.ที่โรงเรียนจะแนะนำวิธีการกรอกให้โดยใช้โทรศัพท์มือถือตัวเอง (มีอินเตอร์เน็ตไวไฟ) หรือคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนได้เลย
อ่านเพิ่มเติม เอกสารที่ต้องทำเมื่อถึงอเมริกา
มาที่คลาสเรียนกันบ้าง จะมีทั้งคลาสกลุ่มย่อย ซึ่งต้องจำให้ดีว่าเราอยู่กลุ่มไหน เรียนห้องไหน และคลาสแบบรวมซึ่งเรียนที่ห้องประชุมใหญ่ โดยเรียนตั้ง่วันจันทร์-วันพฤหัส

https://www.slideshare.net/ststangl/cultural-care-au-pair-training-school

เอกสารประกอบการเรียน

เนื้อหาที่เรียนจะเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังนี้
  •  ออแพร์คืออะไร กฏของออแพร์ บทบาทหน้าที่ของออแพร์
  • พัฒนาการและโภชนาการของเด็กแต่ละวัย
  • วิธีการเลี้ยงดูเด็กของครอบครัวอเมริกันและการจัดการกับพฤติกรรมเด็ก
  •  ปัญหาที่พบระหว่างการเป็นออแพร์ และวิธีแก้ไข (Conflict & Resolution) รวมทั้งกรณีศึกษา (case study) วิธีการจัดการกับความเครียด และวิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับโฮสแฟมิลี่
  •  ทักษะการสื่อสารและแก้ปัญหา (Communication skill) 
  •  วัฒนธรรมอเมริกัน (American culture & cultural shock)
  •  ข้อควรระวัง กฏจราจร และความปลอดภัยต่างๆ🚗

  •  🏥การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการกู้ชีพขั้นต้น (CPR) ซึ่งทุกคนจะได้ฝึกซ้อมกับหุ่นจริงๆ โดยมีจนท.สอนที่มาจาก American red crossโดยตรงเลย ได้รับเกียรติบัตร (PDF file) หลังจบการปฐมนิเทศด้วย มีอายุ 2 ปี
  • ร่วมสนุกกับ 🍬 Candy picnic นานาชาติ🍭โดยออแพร์แต่ละคนจะนำลูกอมจากประเทศตัวเองมาแชร์กัน แนะนำให้พกกระเป๋าไปใส่55 ส่วนใหญ่ออแพร์ยุโรปจะเอาช็อตโกแลตมา ซึ่งอร่อยมากกกก บางคนก็จะเอาลูกอมเปรี้ยวจี๊ด ผลไม้กวน กาละแมร์ ถั่ว หรือแม้แต่ขนมหวานที่ไม่ใช่ลูกอม ชิมกันเพลิน 
  •  🏙และจะมี 1 วันที่พาเข้าเมืองไปเที่ยวใน New York City เมืองที่ไม่เคยหลับใหลและคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ไปถ่ายรูป🗽เทพีเสรีภาพ 🛍ช้อปปิ้ง ขึ้นตึกไปดูวิวต่างๆ ได้ตามใจ ทำตัวเป็น New Yorker สักวัน พอถึงเวลาก็ไปเจอกันที่จุดที่นัดหมาย
https://images.contentful.com/dae87kefnvx7/4lcJn8b3AsmGWEOCaAYaIQ/6369f55dcdca840014be0b6319db82b2/classroom.jpg

ตอนเรียนรู้สึกฟังไรแทบไม่ออกเลย ออแพร์ยุโรปก็พูดภาษาอังกฤษกันไฟแล่บ แต่ออแพร์ต่างชาติที่ภาษาอังกฤษงูๆปลาๆเหมือนเราก็มี ครูที่สอนก็เข้าใจ พยายามพูดช้าๆ และอธิบายให้เราเข้าใจ ทำท่าทางประกอบ ก็ไม่ต้องซีเรียสไป พยายามจำคำศัพท์ เปิดดิกชันนารี่ หรือถามเพื่อนเอา เค้าให้ทำอะไรก็ทำไป พยายามพูด พยายามร่วมกิจกรรม ผิดถูกไม่เป็นไร ต้องกล้าแสดงออก แล้วก็พยายามเรียนรู้ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และกรณีศึกษาต่างๆ เพราะเป็นเรื่องอันตรายที่เกิดขึ้นจริง เราต้องระวังไว้


แล้วเวลา 1 สัปดาห์ใน Training school ก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เราถ่ายรูปรวมเป็นที่ระลึก รุ่นเรามาหลายสิบคนเลย

แล้ววันศุกร์ก็เป็นวันเดินทางจาก training school ไปยังบ้านโฮสท์แต่ละคน ใครที่อยู่ต่างรัฐก็จะมีรถไปส่งที่สนามบิน✈️ ส่วนใครที่อยู่นิวยอร์ก รถก็จะไปส่งที่สถานีรถไฟ 🚉หรือรอโฮสมารับที่โรงเรียน🚘

https://scontent.fbkk5-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/30705233_1052717181536379_3422953325614596096_o.jpg?_nc_cat=109&_nc_oc=AQn6pMVkGVHf87VKYK-cDW9gtu7FByXg1fGCa_16t9eMi7I3Co98BHr17iiDzHJZuSg&_nc_ht=scontent.fbkk5-1.fna&oh=c98a837fe7535d6a20e9ea1357660cf1&oe=5E21C0E0

เป็นช่วงเวลาร่ำลาเพื่อนๆ ประเทศต่างๆ แอดเองไฟลท์บินตอนบ่ายๆ รอเวลารถไปส่งที่สนามบินอยู่ที่ร.ร.ก็นั่งรอเป็นเพื่อนคนที่รอโฮสมารับ ตื่นเต้นมาก ลุ้นว่าโฮสของเพื่อนคนนี้ๆจะมาเมื่อไร จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์ โฮสบางบ้านก็มาทั้งครอบครัวเลย👨‍👩‍👧 อุ้มลูกจูงหมามา 🐶มีป้ายต้อนรับ มีลูกโป่ง ช่อดอกไม้💐

ของแอดโฮสแด๊ดมารับที่สนามบินในฟลอริด้าคนเดียว ไม่มีอะไรมาเลย แต่พาไปซื้ออาหารไทยก่อนกลับไปดินเนอร์กันที่บ้าน หรือบางบ้านจะมีของต้อนรับอยู่ที่บ้านหรือห้องนอนออแพร์ แต่ถ้าใครไม่ได้อะไรก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ สิ่งของพวกนี้ไม่สำคัญเท่ากับการที่โฮสต์ดีกับเราและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข 💗

ของต้อนรับจากโฮสต์บ้านที่สอง

ปล.รูปภาพและวิดีโอมาจากอินเทอร์เน็ตเกือบทั้งหมดนะคะ ใส่เครดิตไว้ใต้ภาพแล้ว เพราะมือถือเราเมมเต็ม ตอนนั้นเลยลบรูปออกไปหมด เหลือรูปสุดท้ายรูปเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่


เว็บนี้รีวิวบรรยากาศ Training school ของ CC ได้น่าติดตามทีเดียว https://minimore.com/b/ze5x2/2


บทความที่เกี่ยวข้อง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น