วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562

10 อย่างน่าทำ ในฤดูใบไม้ร่วง (ตอนที่ 1)

10 Fun Things to do in Fall

ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มมาเยือน อากาศเย็นสบายๆ เก็บเสื้อผ้าหน้าร้อนไป แล้วหยิบเสื้อกันหนาวออกมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง

1. See fall foliage


มื่ออากาศเริ่มหนาว ใบไม้ก็จะเริ่มเปลี่ยนสีและผลัดใบ เหลือแต่ลำต้น เพื่อสงวนน้ำไว้ตลอดฤดูหนาวที่แห้งแล้ง จนกระทั่งความอบอุ่นมาเยือนในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

  

มีเรื่องเล่าว่า มีนายพรานสามคน ตามล่าหมีขึ้นไปถึงบนท้องฟ้า หมีได้รับบาดเจ็บ เลือดไหลลงมาเปรอะเปื้อนใบไม้บนพื้นโลก ที่มาของใบไม้เปลี่ยนสีตามความเชื่อของชนเผ่าอินเดียแดงในอเมริกาที่เชื่อมโยงกับกลุ่มดาวหมีใหญ่ (Ursa Major)

แต่ความจริงแล้ว ใบไม้เปลี่ยนสีเกิดจากปฏิกิริยาการสังเคราะห์แสงกับเม็ดสี (pigment) ที่อยู่ในใบไม้
  • สีเขียว - Chlorophyl
  • สีแดง - Anthocyanin
  • สีส้ม - Carotene
  • สีเหลือง - Xanthophyll


 


"To see fall foliage" เรียกอีกอย่างว่า "Leaf peeping" คล้ายๆ กับการไปส่องมองใบไม้ ส่องเสร็จก็แอบเก็บใบสวยๆ มา 2-3 ใบเอามาสอดในสมุดทับไว้เป็นใบไม้แห้ง ไว้เป็นที่ระลึก

 

ใบไม้หลากสี ดึงดูดให้ผู้คนออกไปชื่นชมความงามของธรรมชาติก่อนที่จะร่วงหล่นพื้น เพื่อนๆ สามารถเช็คปฏิทินพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีได้ที่นี่  โดยเลื่อน scroll bar ดูแต่ละเดือนว่า เดือนไหนพื้นที่ไหน เริ่มเปลี่ยนสี โดยเฉพาะในแถบ New England และ Washington จะได้ภาพสวยมากๆ 




https://familytraveller.com/usa/wp-content/uploads/sites/2/2018/09/Fall-Foliage-New-England.jpg

หากใครมีรถ แนะนำให้ขับขึ้นทางเหนือไปเลย ทางรัฐนิวแฮมเชียร์ เมน เวอร์มอนต์ สองข้างทางเป็นใบไม้ เหลือง แดง ส้ม โรแมนติกมากๆ 

ส่วนใครสายลุย Hike ขึ้นไปบนยอดเขาแล้วถ่ายภาพลงมา เห็นใบไม้สีต่างๆ ตัดกับท้องฟ้าและทะเลสีฟ้าสด สวยงามเกินบรรยาย  

ใครไม่สามารถไปชานเมืองได้ไม่เป็นไร แพ็คขนมไปนั่งปิกนิคกับเพื่อนๆ ในสวนสาธารณะและถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกแบบเราก็ได้



2. Go pumpkin patch


 

ฤดูใบไม้ร่วงเป็นฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิต ช่วงนี้แต่ละสวนก็จะเปิดให้ผู้คนมาซื้อผลิตผลทางการเกษตรถึงที่ได้ อย่างเช่นฟักทอง เขาก็จะเอามากองๆ ไว้ที่ลานกว้างๆ ให้เลือกสรรได้ตามชอบ แล้วเอาไปชั่งกิโล 

นอกจากนี้ยังมีการประกวดฟักทองที่ใหญ่ที่สุด วงดนตรีสดแนวคันทรี่ ตลาดและร้านอาหารแบบLocal ที่ใช้วัตถุดิบจากสวนและฟาร์มของตัวเองมาปรุง ชาวอเมริกันก็จะชอบพาเด็กๆ และครอบครัวมาพักผ่อนที่นี่ ทานอาหารอร่อยๆ ผิงไฟอุ่นๆ แล้วก็ไปถ่ายรูปกับฟักทองยักษ์ เด็กๆเองก็ชอบที่จะวิ่งเล่นและปีนป่ายฟักทอง รวมทั้งให้อาหารสัตว์ในฟาร์มอย่างสนุกสนาน

 



เข้ามาเลือกดูสินค้าออแกนิคสดๆ ใน Farm market ฟักทองที่นี่มีหลากหลายชนิดมากๆ แต่ละชนิดก็มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกันไป ทั้งกลม ยาว เล็ก ใหญ่เช่น Soup Pumpkin, Snowball Pumpkin, American Tondo Pumpkin, Blue Jarrahdale Pumpkin, Cheese Pumpkin, Cinderella Pumpkin, Fairytale Pumpkin, และ Rascal/Pink Pumpkin

ใครสนใจอยากสัมผัสชีวิตในฟาร์ม ลองสมัครร่วมโครงการ WWOOF USA ดู ค่าสมัครแค่ $40 กินฟรี อยู่ฟรี ไปเรียนรู้การทำสวนกับโฮสต์เจ้าของฟาร์ม ได้ประสบการณ์ดีๆ เก็บไว้เป็นอีกหนึ่งความทรงจำ

มีเรื่องตลกๆ คือตอนสมัยไปอเมริกาใหม่ๆ เรายังติดพูดภาษไทยอยู่ แล้ววันนึงป้าคนไทยพาไปซื้อของที่เอเชียนมาร์เก็ตเราจึงพูดกับป้าว่า อยากกินฟักทอง นั่นไงฟักทอง ฟักทองที่นี่เนื้อไม่มันเหมือนที่ไทย อยากกินฟักทองญี่ปุ่น บลาๆ แล้วคำว่าฟักทองไปพ้องเสียงกับคำว่า Fuck ในภาษาอังกฤษ คนในร้านก็หันมามองบ่อยมาก นี่ก็หลุดพูดบ่อยมากๆ 5555

3. Apple picking





อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมคือการไปเก็บแอ้ปเปิ้ลที่สวน โดยจะต้องซื้อถุงสำหรับใส่แอ้ปเปิ้ล ห้ามเอาถุงไปเอง ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดของถุง จะไปหลายๆ คนแล้วซื้อถุงเดียวก็ได้ ไม่มีกำหนดเวลาในการเก็บ ระหว่างเก็บจะกินกี่ลูกก็ได้ นี่ก็ไม่ค่อยกล้ากินเท่าไร เพราะรู้สึกมันยังไม่ได้ล้าง แต่รับรองว่าสะอาดปลอดสาร

แอ้ปเปิ้ลสดๆ ที่สวนจะแตกต่างจากที่ขายในโกรเซอรี่เพราะยังไม่ผ่านการเคลือบแว็กซ์ ก็เลยดูไม่เงางามเหมือนที่ขาย


แอ้ปเปิ้ลที่อเมริกามีหลายสายพันธุ์มากๆ Mc Intosh, Cortland, Pink Lady, Gala, Granny Smith, Fuji, Red Delicious, Gravenstein, Braeburn, Golden Delicious, Jonagold, และ Honey Crisp. ชิมไปชิมมางงไปหมด จำไม่ได้

บางสวนก็จะติดป้ายไว้ให้ว่าแต่ละต้นสายพันธุ์อะไร และบางต้นก็จะมีริบบิ้นผูกไว้ว่าต้นนี้ลูกสุกแล้ว สามารถเก็บได้


4. Get lost in "Corn Maze"

https://2fjcef26brsj3y72zr318g4k-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/03/cornmaze-all-seasons-orchard-woodstock-5.jpg

https://s.abcnews.com/images/US/denver-botanical-garden-corn-maze-ht-jc-171024_16x9_992.jpg

"เขาวงกตข้าวโพด" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สนุก ต้นข้าวโพดที่นี่สูงมาก สูงท่วมหัวเลย ชาวไร่ข้าวโพดก็จะวางแผนว่าจะปลูกข้าวโพดเป็นแนวไหน แล้วพอถึงฤดูใบไม้ร่วงก็จะเปิดให้ผู้คนเข้ามาเล่นในเขาวงกตกัน

https://www.wikihow.com/images/thumb/0/00/Find-Your-Way-Through-a-Corn-Maze-Step-2-Version-2.jpg/aid55504-v4-728px-Find-Your-Way-Through-a-Corn-Maze-Step-2-Version-2.jpg

เขาจะมีแผนที่ให้ผู้เล่นแต่ละคนด้วย แล้วก็จะมีป้ายบอกหมายเลข บางคนก็ไปไม่ครบทุกจุด หลงทาง ยอมแพ้กลับออกมาทางเข้าก็เยอะ


5. Oktoberfest

https://img.traveltriangle.com/blog/wp-content/uploads/2018/08/Oktoberfest.jpg

ร่วมเฉลิมฉลองไปกับเทศกาลดื่มเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในเดือนตุลาคมกับ "Oktoberfest" ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมัน และแพร่หลายไปหลายๆประเทศทั่วโลก ที่อเมริกาก็มีการจัดงานเฉลิมฉลองนี้เช่นกัน


ผู้คนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสไตล์บาวาเรียน มีขบวนพาเหรดและดนตรีเป็นสีสันของงาน ที่ขาดไม่ได้คือ เบียร์ และอาหารสไตล์เยอรมัน ทั้งไส้กรอก และขาหมูเยอรมัน รวมถึงอาหารปิ้งย่างต่างๆ เรียกว่ากินดื่มร้องเล่นเต้นรำอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว



วิดีโอนี้เป็นภาพบรรยากาศขบวนพาเหรดในงาน Oktoberfest ที่ Harvard square เมือง Cambridge รัฐ Massachusetts คนเยอะมากๆ ทั้งผู้ร่วมงานและร้านค้า ร้านอาหารริ่มฝั่งสองข้างทาง ทำให้ลืมความหนาวเย็นของเดือนตุลาคมไปเลย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น