วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

USPS ไปรษณีย์อเมริกา

การส่งไปรษณีย์ที่อเมริกา
ไปรษณีย์ที่อเมริกามีชื่อเรียกว่า USPS ย่อมาจาก "United States Postal Service"
ด้านนอกที่ทำการไปรษณีย์ บางที่จะเป็นอาคารเดี่ยวๆ ถ้าในเขตชุมชนเมืองก็จะเป็นห้องแถวเล็กๆ
(https://s3-media4.fl.yelpcdn.com/bphoto/b2dT2fvQglbPiFPlStC-7w/o.jpg)

ด้านในที่ทำการไปรษณีย์จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าไปหยิบซอง/กล่อง Priority ได้ฟรี, เอาพัสดุ/ซองจดหมายที่ต้องการส่งไปหย่อน, หรือไปซื้อสแตมป์จากตู้ Self-service ได้

ภาพรวมคร่าวๆ ของไปรษณีย์อเมริกาตั้งแต่เริ่มส่งจดหมายจนกระบวนการนำส่งถึงที่หมาย

ประเภทของการส่งจดหมายและพัสดุของ USPS แบบเป็น 4 ประเภท ดังนี้

1. ส่งแบบธรรมดาโดยใช้ซอง/กล่องของตัวเอง (สามารถหาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ หรือซื้อเองจากข้างนอกซึ่งถูกกว่า) การส่งจดหมายและพัสดุแบบนี้คิดราคาโดยขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนัก การส่งแบบนี้ไม่มีประกันของเสียหาย แต่สามารถซื้อประกันเพิ่มเติมได้
  • ถ้าส่งซองจดหมาย/พัสดุขนาดเล็ก เรียกว่า First class mail เช่น การส่งจดหมายธรรมดาไม่กี่แผ่น หรือโปสการ์ดวันคริสมาสต์ น้ำหนักไม่มาก ก็ติดสแตมป์forever 1ดวง ถ้าน้ำหนักมากขึ้นต้องติดสแตมป์มากขึ้น หรือจะไปส่งที่เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ก็ได้ พนักงานจะคิดราคาสแตมป์ตามน้ำหนักจริง ใช้ระยะเวลาส่ง 2-3 วันถึง
https://buygoldwithbitcoin.com/wp-content/uploads/2014/12/20141205_192744.jpg
          สแตมป์ forever จะหน้าตาแบบนี้ มีหลายลายแต่ราคาเดียวกันหมด เป็นสติ๊กเกอร์ลอกแล้วแปะได้เลยไม่ต้องเอาน้ำลายลูบเหมือนสแตมป์บ้านเรา สามารถซื้อได้ที่ไปรษณีย์ หรือสั่งออนไลน์จากเว็บuspsก็ได้ ราคาดวงละ $0.35-0.70 ถ้าต้องการส่งไปต่างประเทศต้องใช้ international stamp ราคาดวงละ $1.15 👉 เช็คราคาสแตมป์USPS
https://i.ebayimg.com/00/s/NzI5WDEwMDA=/z/hUgAAOSws7RZ5ThD/$_57.jpg
  • ถ้าส่งพัสดุมีขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมาก เรียกว่า USPS Retail Ground ระยะเวลาที่ใช้และราคาจะขึ้นอยู่กับขนาด น้ำหนักของพัสดุ และระยะทางที่ส่ง 
ตอนย้ายบ้านปีสอง ขนของไม่หมดเลยเอาไปส่งไปรณีย์แทน ใช้กล่องAmazonของโฮสมาreuse 23lbs หมดไป $40.88 แต่ถูกกว่าโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่องใบที่สาม
สามารถคำนวณค่าส่งพัสดุได้โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ USPS > Mail&Ship > Calculate a price 

 2. ส่งแบบใช้ซอง/กล่องแบบเหมาจ่าย (Priority Flat rate) โดยสามารถหยิบซองจดหมาย/กล่องหน้าตาแบบนี้ได้ที่ไปรษณีย์ หรือสั่งทางเว็บUSPS ให้เจ้าหน้าที่มาส่งซอง/กล่องที่บ้านฟรี ราคาค่าส่งจะขึ้นอยู่กับขนาดซอง/กล่อง สามารถใส่ของกี่ชิ้นก็ได้ตามน้ำหนักที่ระบุไว้หน้าซอง/กล่อง ใช้ระยะเวลาส่งเพียง2วัน สามารถส่งไปต่างประเทศได้ มีประกันค่าของเสียหาย $50 ในตัว และมี tracking number สามารถติดตามได้ว่าของถึงไหนแล้ว
http://16sparrows.typepad.com/.a/6a00d834515a1f69e201901e8fbf55970b-600wi
หยิบซองและกล่องได้จากชั้นเลย
https://cdn.arstechnica.net/wp-content/uploads/2017/04/5115759015_bcb33ce9fd_b.jpg

3. ส่งแบบด่วนพิเศษ (Priority Express) ซอง/กล่องจะมีรูปร่างหน้าตาและขนาดเหมือนแบบที่สอง แต่มีแถบสีน้ำเงินแทน หยิบได้ฟรีที่ไปรษณีย์หรือสั่งทางเว็บUSPSให้มาส่งซอง/กล่องฟรีได้ ราคาเป็นแบบเหมาจ่ายเช่นกัน ใช้ระยะเวลาส่งเพียง1วัน (ถ้าไกลมากๆ อาจใช้เวลา 2 วัน) ราคาจะแพงมาก ($20กว่า) สามารถส่งไปต่างประเทศได้ มีค่าประกันของเสียหาย $100 ในตัว และมี tracking number ให้ติดตาม
https://vipparcel.com/img/services/usps_mail_ship_pmei.png

4. การส่งหนังสือ, CD, DVD จะมีการส่งพิเศษเฉพาะ เรียกว่า Media Mail ซึ่งจะราคาถูกกว่าการส่งถูกแบบ แต่ต้องใช้กล่องพัสดุเฉพาะของUSPS ซึ่งมีราคาสูงหน่อย ราคาค่าส่งและระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาด น้ำหนักของพัสดุ และระยะทางที่ส่ง ปกติใช้เวลา 7-9 วัน

การจ่าหน้าซองจดหมาย / เลเบล (Label)
  • ซองจดหมายธรรมดา จ่าหน้าซองแบบปกติ โดยข้อมูลผู้ส่งอยู่มุมซ้ายบน ข้อมูลผู้รับตัวบรรจงอยู่ตรงกลางซองจดหมาย *รัฐใช้ตัวย่อเท่านั้น
http://952limos.com/wp-content/uploads/2018/04/formal-envelope-format-sending-a-letter-format-envelope-best-of-proper-letter-sending-format-fresh-formal-letter-envelope-format-of-sending-a-letter-format-envelope.jpg
  • ซอง/กล่อง priority และ express และกล่องพัสดุแบบ first class 
1) สามารถไปให้เจ้าหน้าที่เคาท์เตอร์ปริ้นท์เลเบลให้  
เลเบลจะมีตัวย่อแตกต่างกันตามประเภทของจดหมาย/พัสดุที่ส่ง 
เช่น P = Priority mail, E = Express mail, F หรือเลข 1 = First class mail
2) ปริ้นท์เลเบลเองจากที่บ้านโดยเข้าไปที่เว็บไซต์ USPS > Mail&Ship > Click-N-Ship
3) ใช้ตู้self-service ที่ไปรษณีย์ ตู้นี้เปรียบเสมือนเคาน์เตอร์ของไปรษณีย์ ทำได้ตั้งแต่ซื้อสแตมป์ forever, international stamp, และปริ้นท์เลเบล โดยไม่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำให้ เราชอบใช้เพราะแถวหน้าเคาเตอร์ยาว หรือเวลาต้องส่งพัสดุวันที่ไปรษณีย์ปิดทำการ ทำเสร็จก็หย่อนซองจดหมาย/พัสดุลงใส่ตู้
เครื่อง 24 hour self service kiosk
https://s3-media4.fl.yelpcdn.com/bphoto/jlfi4izoL4FyvwBuauPybA/o.jpg

วิดีโอสาธิตวิธีใช้เครื่อง 24 hour self service kiosk
  • การส่งจดหมาย/พัสดุไปต่างประเทศ ควรเขียนชื่อและที่อยู่ผู้รับเป็นภาษาไทยกำกับไปด้วย เพราะไปรษณีย์อเมริกาจะส่งต่อให้ไปรษณีย์ไทย แล้วบางครั้งเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก
  • ถ้าต้องการส่งพัสดุไปต่างประเทศต้องกรอกใบ declaration ด้วย โดยใส่รายละเอียดของที่จะส่งว่ามีอะไร จำนวนกี่ชิ้น และมีมูลค่าเท่าไร
https://www.endicia.com/-/media/Images/Landing%20Pages/international-shipping-solutions/usps-priority-mail-international.ashx?la=en&hash=A223B2706F34DECD168D7D5A0F00A54404C1633A

สิ่งของที่ห้ามส่ง
  • ภายในประเทศ ได้แก่ Air bags, Ammunition, Explosives, Gasoline, Marijuana (medical or otherwise)
  • ต่างประเทศ ได้แก่ Aerosols, Air Bags, Alcoholic Beverages, Ammunition, Cigarettes, Dry Ice, Explosives, Fresh Fruits and Vegetables, Gasoline, Marijuana (medical or otherwise), Nail Polish, Perfumes (containing alcohol), Poison
เวลาทำการไปรษณีย์ (แตกต่างกันไปในแต่ละสาขา)
  • ปกติเปิด วันจันทร์-ศุกร์ 9:00-17:00 น.
  • วันเสาร์เปิดครึ่งวันเช้า - เที่ยง
  • วันอาทิตย์และวันหยุดฮอลิเดย์ต่างๆ ปิดทำการ
วิธีส่งจดหมาย/พัสดุ
         สามารถหย่อนที่ตู้ไปรษณีย์ของ usps ตู้ไปรษณีย์ในอพาร์ทเม้นท์ ในหมู่บ้าน ที่ทำการไปรษณีย์ หรือนัดหมายทางเว็บไซต์ usps ให้เจ้าหน้าที่มารับที่บ้านก็ได้

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgkBmC-7atCmwz2FbOliXv9aNB32aPSj-Q53X0jsaiSh0wT5BLJIOC9KwWcZeuy4aIMZQ92hZUEIRv_qKokEnNfeRMTLpQynsO6afvnAqpmpa0XLBnzRsNHZARaw3-fwRocqmLuwjxGnYw/s1600/Mailbox+Locator%253A+USPS+Mailbox+and+Post+Office+Locations+Across+America-790585.jpg

วิธีติดตามจดหมาย/พัสดุที่ส่ง สำหรับการส่งที่มี Tracking number
สามารถตรวจสอบสถานะของที่ส่งได้ที่ https://www.usps.com/manage/welcome.htm หรือพิมพ์ Tracking numer ส่งไปยังหมายเลข 28777


pixabay.com

บริการอื่นๆ ของ USPS
  • หากส่งจดหมายและพัสดุสำคัญที่ต้องการให้คนรับเซ็นต์ชื่อรับด้วย (ส่งกับมือ ไม่ทิ้งไว้ในตู้รับจดหมาย) สามารถซื้อ Certified mail receipt เพิ่มได้ ยกเว้นส่งแบบ Priority express ผู้รับต้องเซ็นต์ชื่อรับอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อเพิ่ม 👉คลิกดูรายละเอียด
https://ucrmail.ucr.edu/User_Guide/Exhibits/Images/Certified%20Mail.jpg
  • แจ้งย้ายที่อยู่ (Change of address)โดยลงทะเบียนที่อยู่ใหม่ในเว็บ USPS พร้อมเสียค่าบริการ $1 ทีนี้จดหมายและพัสดุต่างๆ ที่จ่าหน้าถึงที่อยู่เก่าเราก็จะไปส่งยังที่อยู่ใหม่อัตโนมัติ
  • นอกจากนี้ยังสามารถซื้อธนาณัติ (money order) ได้ที่ไปรษณีย์อีกด้วย โดยมีค่าธรรมเนียม $1.25ต่อใบ สำหรับธนาณัติที่มูลค่าไม่เกิน $500 และค่าธรรมเนียม $1.70ต่อใบสำหรับธนาณัติที่มีมูลค่าตั้งแต่ $500.01 - $1000 ธนาณัติของ USPS นี้ไม่มีวันหมดอายุ
https://www.usps.com/assets/images/ship/international/money-order.png
  • Postal Store ขายสแตมป์ โพสการ์ด และของที่ระลึกในโอกาสสำคัญต่างๆ
  • อื่นๆ คลิกดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.usps.com/

ทางเลือกอื่นๆ ในการส่งจดหมายและพัสดุ ได้แก่ UPS, FedEx, DHL, บริษัทShipping ทางเรือหรือเครื่องบิน, ฝากคนรับหิ้ว ซึ่งมีราคาและใช้ระยะเวลาส่งแตกต่างกันไป
  • UPS ย่อมาจาก United Parcel Service (คนละอย่างกับ USPS) เน้นบริการส่งพัสดุขนาดใหญ่ 
  • มีคนบอกว่าถ้าเป็นเอกสารสำคัญควรใช้บริการ FedEx, DHL แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่มีสาขาอยู่ในประเทศไทย สามารถส่งตรงถึงผู้รับได้เลยโดยไม่ต้องผ่านไปรษณีย์ไทยอีกต่อหนึ่ง มีความปลอดภัยสูง
  • การส่ง Shipping ทางเรือ/เครื่องบิน ราคาถูกแต่ใช้เวลานาน เหมาะสำหรับการส่งสิ่งของปริมาณมากๆ ที่ไม่รีบด่วน และไม่เหมาะกับสิ่งของที่เกิดเชื้อราได้ง่าย(ทางเรือ) รวมทั้งต้องตรวจให้ดีว่าบริษัทที่รับส่งพัสดุนั้นน่าเชื่อถือแค่ไหน มีประกันของเสียหายให้หรือไม่ ติดตามของได้อย่างไร
  • สามารถสอบถามแหล่ง Shipping ที่น่าเชื่อถือได้จากวัดไทย ร้านอาหารไทย และชมรมคนไทยในอเมริกา
  • เปรียบเทียบ FedEx, UPS, USPS 👉https://fitsmallbusiness.com/fedex-vs-ups-vs-usps/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น