วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รัฐจอร์เจีย Georgia (GA)

สัมภาษณ์ออแพร์ที่อยู่ Atlanta, GA

ก่อนอื่นต้องบอกว่านี่คือรัฐจอร์เจียในอเมริกา ไม่ใช่ประเทศจอร์เจีย อย่าสับสน 5555


(รูปภาพจาก https://th.wikipedia.org/wiki/รัฐจอร์เจีย)

          รัฐจอร์เจีย (Georgia: GA) เป็นรัฐตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เป็น 1 ใน 13 รัฐที่ต่อต้านการปกครองของอังกฤษในสมัยปฏิวัติอเมริกา (The original tirteen colonies) ในปีค.ศ. 1733 มีพรมแดนติดกับรัฐ Tennessee, North Carolina, South Carolina, Florida, Alabama และ มหาสมุทรแอตแลนติก มีเมืองหลวงชื่อว่า Atlanta และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในรัฐนี้ด้วย คนที่อาศัยอยู่ที่นี่จะเรียกว่า "Georgian" ภาษาที่ใช้ส่วนใหญ่คือ ภาษาอังกฤษ และสเปน

"Peach State"
(https://statesymbolsusa.org/sites/statesymbolsusa.org/files/primary-images/GeorgiaQuarterGeorgia.jpg)

          รัฐนี้มีชื่อเล่นว่า "Peach State" เพราะพีชที่ปลูกในจอร์เจียมีรสชาติ เนื้อสัมผัส รูปร่าง และคุณค่าทางโภชนาการโดดเด่นกว่าพีชจากที่อื่น จอร์เจียจึงตัดสินใจใช้พีชเป็นผลไม้ประจำรัฐ (the official state fruit) ตั้งแต่ปีค.ศ.1995 เป็นต้นมา นอกจากนี้ยังมีชื่อเล่นรัฐอื่นๆ อีก ได้แก่ "The Goober State" ("goober" เป็นคำโบราณ แปลว่า peanut) ซึ่งถั่วพีนัทเป็นพืชที่ปลูกมากในรัฐนี้ (the official state crop) และอีกชื่อหนึ่งว่า "The Empire State of the South." 

"4 major professional leagues"
(รูปจาก https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/51uuN5FgWLL.jpg)

          รัฐนี้มีทีมนักกีฬาของรัฐทั้ง 4 ลีก ได้แก่ Atlanta Braves (Baseball), Atlanta Falcons (American Football), Atlanta Hawks (Basketball) และ Atlanta United FC (Soccer)

"รัฐจอร์เจีย สภาพอาการศคล้ายๆ ไทยเลย"
(รูปจาก https://cdn.thecrazytourist.com/wp-content/uploads/2017/11/ccimage-shutterstock_172296818.jpg)

          สภาพอากาศทีนี่ ช่วงหน้าร้อนอากาศจะคล้ายๆที่ไทยเลย แต่บางทีก็ร้อนมากๆ แตะ 40 องศาเลยทีเดียว (เขาเรียกว่า Hot'Lanta) ช่วงฤดูหนาว อากาศหนาวสุดจะเป็นเลขตัวเดียว ไม่ถึงติดลบ และแทบจะไม่มีหิมะเลย หิมะตกครั้งละ 1-2 ครั้งต่อปี เหมือนตกมาให้ถ่ายรูปเล่นสวยๆ เลยทำให้รัฐนี้ไม่มีรถกวาดหิมะ ช่วงหิมะตกบางทีโรงเรียนหยุด ออฟฟิศหยุดไปเลยก็มี

"รถบัส รถไฟ ใช้บัตรเดียวกัน ไม่เสียเงินเพิ่ม"


          ระบบขนส่งสาธารณะที่นี่เรียกว่า MARTA สามารถใช้บัตรเดียวกันขึ้นรถบัสและรถไฟด้วยกันได้เลย คือถ้านั่งรถไฟลงสถานีแล้วต่อรถบัสจะไม่เสียเงินเพิ่ม รถไฟไปไม่ทั่วถึงทุกที่ แต่ก็ไม่ถือว่าแย่ ราคาเที่ยวละ $2.5 คนส่วนใหญ่ที่นี่ใช้รถส่วนตัวและ Uber/Lyft อาจเป็นเพราะรถไฟไปไม่ทั่วนี่แหละ แต่มีไปถึงสนามบินนะ เวลาขึ้นรถไฟ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นคนผิวสี จะเจอคนขาวก็ต่อเมื่อเค้าเดินทางไป/กลับสนามบิน หรือมีเทศกาล/event/concert แต่ก็ไม่น่ากลัวนะ เรานั่งคนเดียวประจำ เวลาไม่รีบและอยากประหยัด ถ้าโฮสต์บ้านไหนมีรถให้ออแพร์ใช้ส่วนตัวก็จะดีมากเลย

"ที่นี่มีออแพร์เยอะมาก คนไทยก็เยอะมากเช่นกัน"

          ออแพร์เยอะมาก ใน area เราที่ LCC เดียวกันกับเรามีมากกว่า 30  คน และเอเจนซี่อื่นๆด้วย ก็พอสมควรเลย ออแพร์ไทยแถวบ้านเรามี 5-6 คนที่เจอบ่อยๆ แต่ก็มีคนที่เก็บตัว ไม่สุงสิงกับเพื่อน หรือบางทีเค้าอาจจะไปเพื่อนต่างชาติก็เป็นไปได้ ที่พูดถึงคือ ออแพร์ใน Atlanta และเมืองรอบๆ ถ้าเมืองที่ไกลออกไปจาก Atlanta หน่อย อาจจะไม่ค่อยมีออแพร์เท่าไหร่

(รูปจาก https://georgiameditation.org/uploads/3/6/1/1/36112701/4955896.jpg?314)
       
          คนไทยที่ไม่ใช่ออแพร์สำหรับเราถือว่ามีค่อนข้างเยอะนะ เวลาไปวัดไทย (Wat Buddha Bucha Foundation) วันอาทิตย์ โดยเฉพาะวันที่มีงานก็เจอเยอะมากกว่าที่คิด และมีงานพบปะคนไทยที่จัดโดยชมรมคนไทยในจอร์เจียก็จะเจอพี่ๆ คนไทยที่นี่เหมือนกัน งานนี้น่าจะมีปีละครั้ง ถ้าจำไม่ผิด นอกจากคนไทยแล้ว ร้านอาหารไทยก็เยอะมากเช่นกัน อยู่มาเป็นปี วันก่อนยังไปเจอร้านที่ไม่เคยเห็นโดยบังเอิญ

"ผลกระทบจากเฮอริเคน"

          ที่รัฐนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบโดยตรง มีแต่เกิดกับรัฐใกล้เคียง เช่น Florida, North Carolina และ South Carolina แล้วเราได้รับผลกระทบไปด้วย ตั้งแต่อยู่มาที่เจอก็คือเฮอริเคน

"เป็นที่ตั้งของบริษัทชั้นนำของโลก"
(https://previews.agefotostock.com/previewimage/medibigoff/0960c5bd4707592d20a3db1bae3f60d6/mar-w447952.jpg)

          ได้แก่ Home Depot, UPS, Coca-Cola, TSYS, Delta Air Lines, Aflac, Southern Company, Anthem Inc., Honeywell, and SunTrust Banks ถ้าพูดถึงรัฐนี้ หลักๆ เลยก็น่าจะ Coca-Cola museum, สำนักข่าว CNN, Georgia Aquarium ที่เคยใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้โดนพี่จีนแซงไปแล้วจ้า

          ถ้าที่เที่ยวใน downtown ก็ตามข้างบนเลย แต่ถ้าใครสายธรรมชาติ รัฐนี้มีที่ให้ไป Hiking เยอะแยะเลย แต่ต้องขับรถออกไปนอกเมืองตาม Park หรือเขาต่างๆ ที่ใกล้ที่สุดน่าจะเป็น Stone mountain (30 min) หรือขับรถไป Savannah ซึ่งมีเขตประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ที่ยังคงมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 เอาไว้ หรือ Tybee island (3-4 hr) ได้ เป็นเมืองน่ารักๆ ไปพักผ่อนเดินชมเมือง ส่วนถ้าใครชอบเล่นเครื่องเล่นสวนสนุก ทางเราก็มี SixFlags ด้วยเช่นกัน ละก็ถ้าใครมีรถส่วนตัว สามารถขับไปเที่ยวเมืองใกล้ๆ ได้ เช่น Florida, Nashville, Alabama, New orleans, South Carolina, Great Smoky mountain หรือจะขึ้นบัสไปก็ได้เช่นกัน

(รูปถ่ายตามโปสเตอร์ซีรีย์ Walking Dead โดย Phung Greenut)

          ถ้ามีโอกาสได้มาเที่ยว Georgia ไปตามรอยซีรีส์ Walking dead ที่ Senoia ภาพแรกเป็นฉากที่พระเอกขี้ม้าเข้าเมืองบนถนน Jackson Street Bridge และซีรีย์ Vampre Diaries ที่ Convington ได้ 

"หาที่เรียนสำหรับออแพร์ไม่ยาก มีทั้งราคาย่อมเยาว์จนถึงแพง "


มหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐ Georgia Institute of Technology
(รูปจาก https://i2.wp.com/parsippanyfocus.com/wp-content/uploads/2018/02/Georgia-Institute-of-Technology.jpg?resize=696%2C464)

          การหาที่เรียนสำหรับออแพร์ อันนี้ต้องแล้วแต่ตารางงานของแต่ละคนด้วย จะมีคลาส ESL ที่ Georgia Piedmont Technical College ฟรี ช่วงเช้า 9.15 - 12.45 วันจันทร์ถึงพฤหัส และคลาสเย็น 18.00 - 21.00 วันอังคารถึงวันพฤหัส แล้วก็มีคลาสฟรีที่ Adult school ด้วย ส่วนคลาสที่ต้องจ่ายเงินก็จะมีทั้งราคาย่อมเยาว์และราคาแพง บางที่มีส่วนลดสำหรับออแพร์ 

"ชอบที่อากาศไม่หนาวเกินไป และธรรมชาติสวยงาม"
(รูปจาก https://www.journalofnomads.com/wp-content/uploads/2017/07/places-to-visit-in-Georgia.png )

          ฤดูหนาวก็ยังสามารถเดินข้างนอกได้ ไม่หนาวสั่นเกินไป แต่ฤดูร้อนก็แผดเผาเหลือเกิน รู้สึกเหมือนดวงอาทิตย์ใกล้โลกมากกว่าที่ไทย 5555 อีกอย่างที่ชอบคือรัฐนี้แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยๆ เยอะ 

"ฝากถึงคนที่กำลังจะแมชกับโฮสที่รัฐนี้..."

          รัฐนี้ไม่ค่อยมีอะไรในเมือง ถ้าคนชอบเมืองใหญ่ที่มีคนพลุกพล่านแบบ New York, Boston, Chicago หรือ San Francisco อาจจะไม่ชอบ อยู่ไม่ได้ เพราะไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่ในความธรรมดา ก็มีความสุขในอีกแบบนึง มีตึกสูงๆ ทันสมัย ไม่น้อยหน้ารัฐอื่นๆ ข้างต้น และค่าครองชีพถูกกว่ารัฐต่างๆ ที่กล่าวมาแน่นอน (Sale Tax Rate 4%-8.9%) มี Farmer market ที่มีของไทยเยอะมาก คือไม่ต้องพกLobo มาจากไทยเลยก็ได้ ที่นี่มีหมด ขนม เครื่องปรุงต่างๆ มีครบเลย อีกอย่างที่นี่คนเกาหลีเยอะมากๆ มีร้านอาหารเกาหลีและบิงซูอร่อยๆ ทำให้หายคิดถึง ​After you  ได้แน่นอน 5555 อ่อ อีกอย่าง ถ้า search เมืองนี้ในกูเกิ้ล พันทิพ จะเจอว่าคนผิวสีเยอะ ซึ่งเยอะจริง แต่ไม่ได้น่ากลัวบางคนniceมาก

😃ขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก Phung Greenut (พฤศจิกายน 2561)



ข้อมูลเพิ่มเติม https://en.wikipedia.org/wiki/Georgia_(U.S._state)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น