วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รัฐฟลอริด้า (Florida: FL)


ประสบการณ์เป็นออแพร์ใน Florida

(รูปจาก https://en.wikipedia.org)

          รัฐฟลอริด้า (Florida: FL) เป็นรัฐที่อยู่ใต้สุดของสหรัฐอเมริกาแผ่นดินใหญ่  เป็นรัฐที่มีประชากรมากและหนาแน่นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา คำว่า “ฟลอริดา” เป็นภาษาสเปน หมายถึง “ที่ซึ่งอุดมไปด้วยดอกไม้” มีอาณาเขตติดกับรัฐ Alabama, Georgia, มหาสมุทร Atlantic และอ่าวเม็กซิโก มีเมืองหลวงชื่อว่า Tallahassee ส่วนเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาก็อยู่ที่รัฐนี้นี่เอง ชื่อว่าเมือง Jacksonville และมีเมืองใหญ่ชื่อดังอย่าง Miami เป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมของนักท่องเที่ยว

 “มลรัฐแห่งตะวัน”
(https://blog1.fkimg.com/wp-content/uploads/2015/03/florida-best-beaches-610x350.jpg)

          รัฐฟลอริด้า ได้ฉายาว่า “มลรัฐแห่งตะวัน” (Sunshine State) มีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเล มีแสงแดดอบอุ่นตลอดทั้งปี และมีฝนตกมาก รัฐนี้ปลูกส้มเยอะ เลยใช้ส้มเป็นผลไม้ประจำรัฐ   

          ฟลอริด้าเป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่ประมาณประเทศไทย แล้วก็มีสภาพอากาศคล้ายไทยด้วย ตอนบนๆ จะเย็นกว่าตอนล่าง แถมยังมีเกาะKey West เป็นเกาะที่อยู่ทางใต้สุดของฟลอริดา
          สภาพอากาศโดยทั่วไปจะร้อน ร้อนมาก และร้อนมากๆ สูงถึง 40 องศาปลายๆ เลย แล้วก็มีฝนตกบ่อย ไม่ได้มี 4 ฤดูเหมือนรัฐอื่นๆ ของอเมริกา และรู้สึกแดดร้อนกว่าไทย เหมือนดวงอาทิตย์อยู่ใกล้โลกกว่า แต่อากาศจะแห้ง ไม่ค่อยเหนียวตัวเหมือนอยู่ไทย หน้าฤดูใบไม้ร่วงก็จะร่วงบ้าง แต่ไม่ได้มีใบไม้เปลี่ยนสีให้ชื่นชมเหมือนบางรัฐ จะมีบ้างแค่ในเมือง Talahasse ช่วงหน้าหนาวอากาศจะเย็นลงแต่ไม่มีหิมะ ฟลอริด้าตอนบนในหน้าหนาวอาจติดลบ 1-3 องศาช่วงกลางคืน ตื่นเช้ามาเห็นแม่คะนิ้งเกาะตามใบหญ้าก็มี แต่ทางใต้จะร้อนสุดๆ

"ประสบการณ์เฮอริเคน"
(https://s.abcnews.com/images/US/hurricane-irma-main-01-as-170909_16x9_992.jpg)

          เพราะเป็นรัฐที่ทะเลล้อมรอบ ภัยธรรมชาติที่หนีไม่พ้นคือ พายุเฮอริเคน จะมีช่วงฤดูเฮอริเคน เจอทุกปี ปีนึงก็หลายลูก หนักบ้าง เบาบ้าง แต่ไม่ต้องกลัวเพราะว่าฟลอริด้าเจอเฮอริเคนบ่อยเค้าจึงมีระบบรับมือที่ดี
          ปีที่แล้วก็เจอหนักๆ เลยคือ เฮอริเคน Irma ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดและมีรุนแรงระดับรุนแรงที่สุด (ระดับ 5)  ทุกบ้านต้องซื้อเสบียงอาหาร น้ำดื่มมาตุน ไฟฉาย เทียนไข แก๊สหุงต้ม แล้วก็ซื้อWindow shutter หรือไม้อัดมาปิดหน้าต่างกันประจกแตก จำได้เลยว่าติดตามข่าวทุกวัน ทุกคืน ฝนจะมาก่อนแบบมืดฟ้ามัวดิน ฟ้าผ่าดังเปรี้่ยงจนลูกร้องไห้จ้า มือถือก็มีแจ้งเตือน Alert ให้อพยพตลอด ถนนรถติดยาวเหยียด ปั๊มน้ำมันคนแห่กันไปเติมน้ำมันตุนไว้ รถสาธารณะหยุดวิ่ง เครื่องบินบินไม่ได้ บางคนที่บ้านไม่แข็งแรงหรืออยู่ในพื้นที่สีแดงต้องอพยพหนีไปรัฐอื่น หรือไปอยู่ที่ที่หลบภัย (Shelter) แล้วพอพายุผ่านไป เหตุการณ์สงบลง เช้าตื่นมาคือน้ำท่วมรอบบ้าน ต้นไม้ใหญ้ล้มระเนระนาดเหมือนในหนังเลย ไฟดับ ต้องอยู่แบบมืดๆ ร้อนๆ แต่โชคดีที่บ้านเราเป็นหมู่บ้านใหม่ สายไฟอยู่ใต้ดิน ไฟดับแค่หนึ่งวัน แต่ทางฟลอริด้าตอนใต้ไฟดับเป็นอาทิตย์เลย
          อีกอย่างที่เจอบ่อยๆ คืองูเข้าบ้าน แล้วก็จระเข้ (Alligator)ในสวนสาธารณะเยอะมาก ต้องระวังอย่าไปเล่นน้ำสุ่มสี่สุ่มห้าจะโดนกัดเอา แล้วยุงที่ฟลอริด้าก็ตัวใหญ่มาก ตัวเท่าแมงมุมเลย

"ไม่มีรถขับ เหมือนไม่มีขา"
(https://c1.staticflickr.com/1/769/33046740925_f3873bfc2b_b.jpg)

          ระบบขนส่งสาธารณะของฟลอริด้าไม่ดีเลย เข้าขั้นแย่ รถบัส รถไฟแทบไม่มี จะมาทีรอเป็นชั่วโมงและวิ่งไม่ทั่วเมือง คนส่วนใหญ่จะขับรถกัน เพราะที่นี่ แต่ละอย่างอยู่ไกลมาก อารมณ์เหมือนอยู่ต่างจังหวัด ชานเมือง คนที่นี่เขาไม่ออกมาเดินกันด้วยนะ เพราะเดินไปก็ไม่เจออะไร ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านคน ไม่เหมือนในเมืองอย่าง New York, San Francisco, Boston  แล้วก็จะขี่จักรยานกันแค่ที่ใกล้ๆ ทะเล ขี่ไปบีชกัน เป็นต้น
          การขับรถที่นี่ไม่ยาก ไม่ต้องขับบนหิมะ แล้วขับง่ายกว่ากรุงเทพฯแน่นอน โดยเฉพาะชานเมือง จะมีปัญหาแค่แสงแดดที่จ้ามากๆ แล้วก็เวลาฝนตกหนัก แต่ไม่ได้เป็นปัญหาร้ายแรง คนที่นี่ใจดี ไม่ค่อยบีบแตรกันพร่ำเพรื่อเหมืองบางรัฐ เราเห็นเขาหยุดรถให้เป็ดข้ามถนนกันด้วย แต่ทางตอนใต้เช่น Miami คนจะขับรถเร็วกันมาก
👉สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 1 (drug and alcohol course)
👉สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 2 (สอบข้อเขียน) 
👉สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 3 (road test)
          ใครที่คิดจะมาอยู่ฟลอริด้าต้องขับรถได้ และควรเลือกโฮสที่มีรถให้ออแพร์ใช้ส่วนตัว ไม่งั้นจะลำบากมากๆ เพราะที่นี่มีUber/Lyftบริการ แต่ราคาแพง และไม่มีแบบ Uber Pool / Lyft share ด้วย และเนื่องด้วยระยะทางระหว่างแต่ละที่ไกล เวลาเรานั่งทีเราก็จ่ายที $25-30 เลย (เคยจ่ายค่าUberอาทิตย์ละ $150)

          ด้วยความที่ฟลอริด้าเป็นรัฐใหญ่ อะไรๆ ก็จะยิ่งใหญ่หมด รัฐนี้มีสนามบิน 7 แห่ง ได้แก่ Miami International Airport (MIA), Orlando International Airport (MCO), Fort Lauderdale–Hollywood Int'l Airport (FLL), Tampa International Airport (TPA), Southwest Florida International Airport (RSW), Palm Beach International Airport (PBI), และ Jacksonville International Airport (JAX)

"ชุมชนคนเกษียณ"
(https://i.ytimg.com/vi/6p6KCxzODEc/maxresdefault.jpg)

          ฟลอริด้าเป็นรัฐที่ประชากรส่วนใหญ่คือคนที่ย้ายมาจากรัฐอื่นหลังเกษียณ หรือเป็นครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆ เราเรียกคนฟลอริด้าว่า Floridian หรือ Floridan ทางตอนบนจะมีคนขาวอยู่เยอะกว่า ตอนล่างจะมีคนผิวดำและพวกละตินอเมริกา (Latino) เยอะมาก แต่ไม่น่ากลัวนะ บางคนดีมาก แต่คนไม่ดีก็เยอะโดยเฉพาะที่ไมอามี่ ที่รัฐนี้คนพูดภาษาสเปนกันโดยทั่วไป บางที่ไม่พูดภาษาอังกฤษกันเลย

          รัฐนี้มีออแพร์ไทยและต่างชาติไม่เยอะ รอบที่เรามาเทรนนิ่งสคูลมามีแค่เรากับเพื่อนต่างชาติอีก 1 คนที่มาอยู่ฟลอริด้า ส่วนที่เมืองJacksonville รวมถึงเมืองเล็กๆริมทะเลรอบๆ ที่เราอยู่มีแค่เราคนเดียวที่เป็นออแพร์ไทย ดังนั้นเวลาจะมีทติ้งออแพร์ที LCC จะรวมออแพร์จากเมืองเล็กๆ หลายเมืองๆ และจาก 2-3 LCC มามีทติ้งที่เดียวกันใน Downtown เราต้องขับรถอย่างต่ำ 30 นาทีทุกครั้ง ส่วนเพื่อนเราขับประมาณ 45 นาทีเพื่อมามีทติ้ง

          ส่วนคนไทยที่ไม่ใช่ออแพร์ในฟลอริด้ามีเยอะมากๆ โดยเฉพาะ West Palm Beach คนกัมพูชาก็เยอะมากเช่นกัน ดังนั้นจะหาร้านอาหารไทยและ Asian Market ได้ง่าย (แต่ไม่บอกว่าใกล้บ้านนะ เพราะที่นี่ทุกอย่างอยู่ไกล) และมีของเยอะมาก หาวัตถุดิบที่ต้องการได้ทุกอย่างเลย มีวัดไทยเยอะมากๆด้วย ได้แก่ Wat Mongkolratanaram (Tampa และ Walton Beach), Wat Florida Dhammaram (Kissimmee), Wat Buddharangsi (Miami),  Wat Florida Buddharam (Navarre), Wat Buddhasaengdham (Panama City) ส่วนใหญ่จะจัดงานวันอาทิตย์ แล้วก็มีตลาดนัดคนไทย มีพืชผักผลไม้ อาหารไทยมาขาย

          กรุ้ปเฟสบุ๊คคนไทยในฟลอริด้าเป็นกรุ้ปที่ดีมากๆ มากที่สุดเลยก็ว่าได้ จากประสบการณ์ส่วนตัว และจากที่คนที่อยู่รัฐอื่นบอกมา เพราะเค้าจะช่วยเหลือกันมาก (ถ้าไปดูกรุ้ปคนไทยในรัฐอื่นๆ จะรู้สึกโพสต์อะไรไปไม่ค่อยมีใครมาตอบ แต่กรุ้ปนีี้จะแอคทิฟตลอดเวลา โพสต์ขอคำแนะนำหรือความช่วยเหลืออะไรจะมีคนมาตอบตลอด) เราเคยรู้จักคุณป้าคนหนึ่งจากกรุ้ปนี้ แต่อยู่ต่างเมือง คุณป้าอุตส่าห์ขับรถมารับเราไปเที่ยวเพราะตอนนั้นเรายังขับรถไม่ได้ แล้วกรุ้ปนี้ชอบแจกเมล็ดพันธุ์ ผักผลไม้ให้กัน ตอนเฮอริเคนเข้าก็มีการโพสต์รับคนมาพักหลบภัยเฮอริเคนที่บ้านฟรี หรือมีอะไรก็จะโพสต์แบ่งบันกันตลอด ใจดีมากๆ

"ค่าเรียนถูก"
(http://floridapolitics.com/wp-content/uploads/2017/11/USF_entrance.jpg)
       
          การหาที่เรียนสำหรับออแพร์ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก เพราะมีโรงเรียนที่เรียนได้อยู่ไม่กี่ที่ (บอกแล้วว่าที่นี่แต่ละอย่างไกลกัน) แต่ค่าเรียนถูกมากๆ เมื่อเทียบกับรัฐอื่น เราเรียน ESL ที่ Community College แค่เทอมละ $30 เอง แต่ด้วยเพราะทุกอย่างในฟลอริด้าอยู่ไกลกัน และระบบขนส่งสาธารณะไม่ดี ก็จะลำบากเรื่องเดินทางไปเรียน ต้องขับรถอย่างเดียว แต่ก็มีAu Pair Weekend Class ที่เมือง Tampa 4 วัน 6 เครดิต ครบจบเลย

"Where dreams come true"

          ถ้าพูดถึงฟลอริด้านอกจากทะเลสวยๆ แล้ว จะต้องนึกถึงเมือง Orlando ที่มี Disney World ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Universal Studio, Sea World ที่ใหญ่มากๆ  ถ้าได้ไปแล้วจะรู้สึกว่า Aquarium ไหนๆ ก็เทียบไม่ติดเลยสักนิด, รวมถึงสวนน้ำต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน

          ถ้าขับรถออกไปหน่อย ที่เกาะ Merritt Island จะมีพิพิธภัณฑ์แลสถานียานอวกาศ Kenedy Space Center ที่จะแสดงยานอวกาศของจริง ถ้าไปถูกจังหวะก็จะได้เห็นตอนเขากำลังปล่อยยานอวกาศสู่ท้องฟ้า และสามารถพบเจอ กินข้าวกลางวันพร้อมพูดคุยกับนักบินตัวเป็นๆ ได้ด้วย

          St. Augustine เมืองเล็กๆ น่ารักอีกเมืองที่อยู่ไม่ไกลออรันโด้ เป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นเมืองแรกๆ ที่ชาวยุโรปอพยพมาตั้งถิ่นฐานและเปลี่ยนคนพื้นเมืองให้กลายเป็นคริสเตียน

          อีกที่หนึ่งที่คนที่มาฟลอริด้าต้องมาแน่ๆ คือ เมือง Miami ที่มีออกแนวปาร์ตี้ เสียงเพลง และขับลงไปใต้สุดจะเป็นเกาะที่สวยงามชื่อว่า Key West 

"แสงแดด หาดทราย สายลม และนกสีชมพู"         
(https://www.miamiherald.com/news/local/environment/ufj29o/picture201275309/alternates/FREE_1140/115FLFlamingo23%20NEW%20PPP) 

          สัญลักษ์ของฟลอริด้าก็คือนกฟลามิงโก้สีชมพูสด พะยูน Manatee และต้นปาล์มที่มีราคาแพงมาก แล้วก็ชายหาดสวยๆ เยอะมาก ทั้งทางฝั่งมหาสมุทร Atlantic และอ่าวเม็กซิโก มีคนบอกว่าทะเลฟลอริด้าสวยกว่าที่แคลิฟอร์เนีย แล้วหาดทรายก็ขาวสะอาดกว่าด้วย ถ้าใครชอบทะเลและกิจกรรมทางน้ำ ที่นี่น่าจะตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำเฉยๆ เจ็ตสกี ล่องเรือ ตกปลา แต่Surfing จะไม่ค่อยมีคลื่นให้เล่นเท่าไร ต้องไปฝั่งแคลิฟอร์เนีย และสำหรับคนที่ชอบเดินป่าขึ้นเขา ที่นี่มีแต่ Walking Trail ไม่มี Hiking Trail เลย



          นอกจากนี้ฟลอริด้ายังดังเรื่องกีฬากอล์ฟมากๆ เคยมีรายการ PGA Tour มาแข่งที่หมู่บ้านด้วย ประธานาธิบดีโรนัลด์ ทรัมป์ก็มีบ้านพักตากอากาศและสนามกอล์ฟส่วนตัวที่ใหญ่โตมโหฬารจากหัวมุมถนนฝั่งหนึ่งจนสุดหัวมุมถนนฝั่งหนึ่งอยู่ที่ฟลอริด้าด้วย ไปนั่งรถดูรอบๆ ได้ แต่เข้าไปไม่ได้นะ

"คิดว่ารัฐนี้เป็นรัฐที่ดีในการเริ่มต้นการเป็นออแพร์เลย"
(https://i.ytimg.com/vi/6p6KCxzODEc/maxresdefault.jpg)

          เพราะผู้คนที่นี่ใจดี เป็นมิตร ทักทายก่อนตลอด ถ้าเดินไปตามท้องถนนจะมีคน Say Hi เราตลอด ค่อนข้างใจกว้าง เปิดใจให้กับคนต่างชาติต่างถิ่น ตอนมาใหม่ๆ เราฟังพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย เลยบอกคนขับอูเบอไปว่า Sorry, my English isn't good. แล้วคนขับก็ตอบมาว่า That's OK, my Thai isn't good too. เลยทำให้ไม่เกร็งเวลาพูดภาษาอังกฤษผิดๆ ถูกๆ เราคิดว่ารัฐนี้เป็นรัฐที่ดีสำหรับออแพร์ไทยที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้อย่างเรา ส่วนสภาพอากาศก็คล้ายๆ ที่ไทย หาอาหารและวัตถุดิบไทยได้ง่าย เวลาคิดถึงเมืองไทยก็หาอาหารไทยกินได้ไม่ยาก  แล้วก็เป็นรัฐที่เหมาะสำหรับฝึกภาษาสเปน เพราะคนพูดสเปนเยอะมาก ค่าครองชีพก็ไม่แพง Sale Tax $7 และเป็น 1 ใน 7 ที่ไม่ต้องเสีย State Tax ด้วย อีกอย่างที่ชอบคือสถานที่ท่องเที่ยวที่นี่จะใหญ่อลังการดี เช่น Disney World, Sea World แต่สถานที่ท่องเที่ยวนอกจากที่บอกไปก็ไม่ค่อยมีเท่าไร นอกนั้นคือมีแต่ทะเลๆๆๆๆๆ เอะอะก็ชวนกันไปทะเลกับPool Party ถึงแม้ว่าจะสวยแค่ไหน แต่เรารู้สึกเบื่อ ดังนั้นเราเลยอยู่แค่ปีเดียวพอ ถ้าใครชอบทะเล สายลม แสงแดด life guardงานดี ก็ฝากรัฐนี้ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก แต่ต้องมีรถขับนะ ไม่งั้นชีวิตลำบากจริงๆ อยู่ๆรัฐนี้นานๆ ไปจะได้ผิวสีแทนกับผมสีน้ำตาลเป็นของที่ระลึกจากฟลอริด้า




แหล่งอ้างอิง https://en.wikipedia.org/wiki/Florida


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น