วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

การขอความช่วยเหลือสำหรับออแพร์ไทยในอเมริกา

          สำหรับหลายๆ คน การเป็นออแพร์ในอเมริกาอาจจะเป็นการเดินทางไกลครั้งแรก และห่างจากบ้านเมืองที่เคยอยู่นานที่สุดในชีวิตที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ความรู้สึกที่มาอเมริกาครั้งแรกนั้น เหมือนเราเป็นคนตัวเล็กๆ ในโลกใบใหญ่ อะไรๆ ก็ดูแปลกใหม่ไปหมด ทั้งภาษา วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ กฏหมายบ้านเมือง ยิ่งถ้าได้ไปอยู่ในแถบชนบทที่ห่างไกลจากเพื่อนๆ คนไทยด้วยแล้ว เสมือนเราอยู่ตัวคนเดียวเลย ดังนั้น จะดีกว่าหากเรารู้ว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเราสามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้างในอเมริกา เชื่อว่าพี่ๆ น้องๆ คนไทยทุกกลุ่มยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือ แนะนำ และเป็นกำลังใจให้ออแพร์ไทยทุกคน
(https://cdn.pixabay.com/photo/2015/06/01/06/32/hand-792920_1280.jpgX\)

หากเกิดปัญหาขึ้นมีช่องทางติดต่อให้ความช่วยเหลือดังนี้
1. โทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบอร์ 911 


(http://kitesurfmaui.org/wordpress/wp-content/uploads/emergency-call-911-sign-1024x402.jpg)
     
          หากมีเหตุด่วน เหตุร้าย ตกอยู่ในอันตราย หรือบาดเจ็บ ถึงแม้ว่าตอนอยู่เมืองไทยจะถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่ที่นี่โทรได้หมดเลย ปลอดภัยไว้ก่อน ดีกว่าเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง เช่น
  • รู้สึกว่ามีคนเดินตามระหว่างทางกลับบ้าน(ให้เดินเลี่ยงไปทางอื่นที่ไม่ใช่ทางกลับบ้าน หรือลงจากรถ รอขึ้นรถไฟขบวนถัดไปเลย หรือเดินไปในที่คนพลุกพล่าน แล้วรีบโทรหาตำรวจทันที
  • กรณีอยู่บ้านกับเด็กตามลำพัง ไม่มีรถขับ แล้วเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆ ได้รับบาดเจ็บ เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วโทรหาตำรวจทันที โดยบอกชื่อ ที่อยู่ และขอความช่วยเหลือก่อน แล้วค่อยโทรแจ้งโฮสต์แฟมิลี่ (โทรหาตำรวจก่อนค่อยโทรหาโฮสต์)
  • โดนขโมยทรัพย์สิน เอกสารสำคัญสูญหาย ให้โทรหาธนาคารเพื่อระงับบัตรเครดิต/เดบิต แจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดเหตุ แล้วจึงเคลมประกัน/ติดต่อเอเจนซี่ หรือสถานกงสุลไทย
  • หมายเหตุ
    - กรณีพาสปอร์ตสูญหาย ตอนทำเรื่องกับสถานกงสุลไทยเพื่อออกพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้ จะไม่มีวีซ่า J-1 อยู่ในนั้น และไม่สามารถทำเรื่องขอวีซ่าใหม่ในอเมริกาได้ (ต้องกลับไทยไปขอเท่านั้น) ดังนั้น ระหว่างนี้ จะไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศอเมริกาได้ หรือต้องกลับไปขอวีซ่าใหม่ที่ไทยเท่านั้น (ซึ่งไม่รับรองว่าจะได้ไหม เพราะสถานการณ์การโดนปฏิเสธวีซ่าตอนนี้สูงมาก)
    - กรณีใบ DS-2019 สูญหาย สามารถขอใบใหม่ได้จากเอเจนซี่
2. Host Family 
          ออแพร์มาอาศัยอยู่กับโฮสต์แฟมิลี่แล้วก็เหมือนเป็นคนในครอบครัว โฮสต์ก็เหมือนผู้ปกครองของเรา เพราะเขาต้องรับผิดชอบชีวิต ความเป็นอยู่ ความปลอดภัย และทุกอย่างที่ปรากฏในสัญญา อีกทั้งโฮสต์ยังเป็นเจ้าของบ้าน เป็นคนในพื้นที่ รู้และเข้าใจสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับอเมริกาเป็นอย่างดี หากเรามีปัญหาก็ควรบอกให้โฮสต์รับรู้ไว้ และอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากเขา
* เราควรเล่าให้โฮสต์ฟังตามความเป็นจริง อย่าโกหก แต่ไม่จำเป็นต้องเล่าทุกอย่าง ป้องกันตัวเองไว้บ้าง อยู่ๆไปเกิดมีปัญหารีแมชกันขึ้นมา บางทีโฮสต์ก็เอาเรื่องที่เราเล่ากลับมาเล่นงานเราก็มี
* อย่าลืมจดเบอร์โทรศัพท์ของโฮสต์ติดตัวไว้ หากโทรศัพท์มือถือแบตหมดต้องการติดต่อโฮสต์กระทันหันจะได้สามารถติดต่อได้

3. LCC/ที่ปรึกษาออแพร์ในท้องถิ่น/เอเจนซี่ 
         - ส่วนใหญ่ปัญหาที่จะปรึกษา LCC เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับกฏต่างๆ ของออแพร์ เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะบอกปัญหาให้ LCC ฟังตั้งแต่เรื่องเพิ่งเกิดใหม่ๆ คอยรายงานให้เขารับทราบเป็นระยะๆ ยิ่งมีหลักฐานประกอบยิ่งดี เผื่อกรณีรีแมช หรือโฮสต์พูดอย่างทำอย่าง
         * LCC บางคนก็เป็นเพื่อนกับโฮสต์ ต้องดูด้วยว่าเขาเป็นกลางแค่ไหน ไม่อย่างนั้นต้องรายงานหัวหน้าระดับสูงกว่า เช่น Program director พร้อมหลักฐานประกอบ
          * เอเจนซี่จะมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับเหตุฉุกเฉิน โทรได้ 24 ชั่วโมง ควรบันทึกหรือจดเบอร์ติดตัวไว้

4. Bureau of Educational and Cultural Affairs (ECA)

          โครงการออแพร์ในอเมริกาดูแลโดยสำนักงานการศึกษาและวัฒนธรรม (Bureau of Educational and Cultural Affairs; ECA) กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏระเบียบข้อบังคับของโครงการ นอกจากสามารถอ่านในสัญญาการจ้างงานของตนเองแล้ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ของ ECA  และหากออแพร์คนไหนต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทร.ไปที่สายด่วนความช่วยเหลือสำหรับผู้ถือวีซ่า J-1  ที่เบอร์ 1-866-283-9090 (Hotline) กรณีเหตุไม่ด่วนมากสามารถติดต่อได้ที่อิเมล์ jvisas@state.gov.

5. แผนกค่าแรงและชั่วโมงการทำงาน (Wage and Hour Division: WHD) กระทรวงแรงงาน สหรัฐอเมริกา  (United State Department of Labor )
https://www.dol.gov/whd/flsa/WHD1498HowToFileAComplaint_Thai.pdf

          ออแพร์ทุกคนจะได้รับการคุ้มครองเรื่องชั่วโมงการทำงานและค่าแรงตาม Wages and the Fair Labor Standards Act (FLSA) หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อตามหมายเลข 1-866-487-9243 และเว็บไซต์ www.wagehour.dol.gov มีสำนักงานมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ สามารถเข้าไปติดต่อสำนักงานที่ใกล้บ้านโดยตรงกรณีต้องการขอความช่วยเหลือ และส่งคำร้องเรียนไปที่สำนักงานได้ตามที่ https://www.dol.gov/whd/howtofilecomplaint.htm (ดาวน์โหลดคู่มือการส่งคำร้องภาษาไทย)บริการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายและเป็นความลับ

         นอกจานี้แต่ละรัฐยังมีกฏหมายแรงงานของรัฐ และหน่วยงานดูแลสิทธิสำหรับ Domestic Worker ของแต่ละรัฐ ออแพร์ควรรู้สิทธิและกฏหมายที่เรียกว่า Domestic Worker Bill of Right ของรัฐที่ตัวเองอยู่ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐ และอัตราค่าแรงล่วงเวลา (extra/OT)


6. ศูนย์ร้องเรียนการถูกละเมิดสิทธิหรือได้รับการปฏิบัติมิชอบในฐานะผู้ใช้แรงงานและนักเรียน 


          รายละเอียดสิทธิและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อนี้ปรากฏอยู่ในจุลสาร หรือสมุดสีขาวเล่มเล็กๆ ที่ได้รับตอนไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ได้อธิบายกฏหมายแรงงาน(Wilberforce Pamphlet on the Rights and Protections for Temporary Workers) อย่างย่อสำหรับออแพร์ไว้ เช่น สิทธิในการได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม, สิทธิที่จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติ, สิทธิที่จะไม่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ, สิทธิที่มีสถานที่ทำงานที่ดีต่อสุขภาพและปลอดภัย, สิทธิที่จะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ, สิทธิที่ออกจากสถานที่จ้างงานที่ละเมิดสิทธิของเรา ออแพร์ควรศึกษาให้ดี 


หากถูกละเมิดสิทธิสามารถร้องเรียนได้ที่เบอร์โทรศัพท์ดังต่อไปนี้
(1) National Human Traficking Resource Center (องค์กรอิสระ)โทร. 1-888-373-7888 (สายด่วนโทรฟรี 24 ชั่วโมง)
(2) Trafficking in Persons and Work Exploitation Task Force Complaint Lineสายด่วนรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการค้ามนุษย์และการแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน
จันทร์-ศุกร์ 9-17 น. (Eastern Time) โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โทร. 1-888-428-7581 https://www.facebook.com/konthaiinus/
7. สถานทูต/กงสุลไทยในอเมริกา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ thai consulate

กรณีพาสปอร์ต บัตรประชาชนหาย หมดอายุ หรือต้องการติดต่อขอความช่วยเหลือต่างๆ ในอเมริกามีสถานทูต/กงสุลไทยทั้งสิ้น 4 แห่ง ได้แก่
(1) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน 
- Chancery (Wisconsin Ave.)1024 Wisconsin Ave. N.W., Washington, DC 20007
Tel: 202-944-3600
M – F 9:00 am – 12:30 pm & 2:00 pm – 5:00 pm (Except Holidays)
- Consular Office (Kalorama Rd.)2300 Kalorama Rd. N.W., Washington, DC 20008
Tel: 202-684-8493
Monday-Friday : Walk in Service : 9:00 am – 12:00 pm EST.
Phone Service : 1.30 pm. – 5.00 pm. EST. (Except Holidays)
(2) สถานกงสุลใหญ่ ณ. นครลอสแองเจลิส611 N.Larchmont Blvd., 2nd Floor, Los Angeles, CA 90004
วันจันทร์ - วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) 9.00 น. - 16.00 น.
(3) สถานกงสุลใหญ่ ณ. นครชิคาโก700 North Rush Street, Chicago, IL 60611-2504
โทรศัพท์: (312) 664-3129
อีเมล์: info@thaiconsulatechicago.org
เวลาเปิดทำการ :  (วันจันทร์ - วันศุกร์) 09.00 - 12.00 น. และ 13.00 - 17.00 น.
(4) สถานกงสุลใหญ่ ณ. นครนิวยอร์ก351 E 52nd St. New York, NY 10022
Tel. (212) 754-1770 (consular section)
Email: info@thaicgny.com
นอกจากนี้ทางสถานทูต/สถานกงสุลไทยในอเมริกายังมีบริการ "กงสุลสัญจร" ไปยังรัฐต่างๆ ทั่วอเมริกาทุกปี เพื่อให้บริการต่ออายุบัตรประชาชนและพาสปอร์ต
"ตารางให้บริการกงสุชสัญจร ปี 2562/2019"1. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี 2. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส 3. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก 4. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก 

* การทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ สามารถทำเมื่อไรก็ได้ ให้นับไปว่าขากลับเข้าประเทศต้องมีอายุพาสปอร์ตเหลืออย่างน้อย 6 เดือน
** อย่าลืมว่า วีซ่า J-1 ติดอยู่ในเล่มเก่า ถ้าต้องออกนอกประเทศก็อย่าลืมพกเล่มเก่าไปด้วย + ใบ DS ยกเว้นจะต่อวีซ่าใหม่ด้วย

8. Facebook group และเว็บบอร์ด ที่ให้ข้อมูลข่าวสาร และตอบคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับอเมริกา
Image may contain: night, fireworks and outdoor
- Thai Au Pairs in USA กลุ่มตอบคำถาม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเห็น ให้ความช่วยเหลือสำหรับออแพร์ไทยในอเมริกา
- คนไทยในอเมริกา และ บ้านคนไทยในอเมริการัฐต่างๆ สื่อกลางกระจายข่าวสาร เรื่องราว ประสบการณ์ และการดำเนินชีวิตที่เป็นประโยชน์ของคนไทยในอเมริกา ทั้งข่าวสารในไทย และอเมริกา
ชมรมคนไทยในรัฐต่างๆ คล้ายๆ กลุ่มคนไทยในอเมริกา แต่จะมีความเฉพาะเจาะจง ให้ข้อมูลของรัฐนั้นๆ ได้ละเอียดกว่า
- http://thaicensus.com/ ให้ความรู้ ข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคนไทยในอเมริกา ทั้งข่าวสารในไทย และอเมริกา
https://gogoamerica.com/ ให้ความรู้ เล่าประสบการณ์ชีวิตในอเมริกา

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอถามหน่อยค่ะ ตอนนี้ออแพร์ไทยไปยากขึ้นหรือมีข่าวว่าจะปิดโครงการออแพร์ไทยจริงรึเปล่าคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ออแพร์ไทยไปอเมริกายากขึ้นจริงๆค่ะ อัตราการปฏิเสธวีซ่าสูงมากๆ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน (2 ปีที่แล้ว หรือนานกว่านั้น)ไปสัมภาษณ์วีซ่า 10 คน ผ่าน 9-10 คนเลย เดี๋ยวนี้ผ่านแค่ไม่กี่คน ส่วนเรื่องจะปิดโครงการไหม ยังไม่มีใครออกมายืนยันค่ะ เพราะทางเอเจนซี่ก็กำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่ ถ้าปิดโครงการจริงๆ คงจะกระทบกับหลายฝ่ายมากๆ เพราะออแพร์ไทยเป็นลำดับต้นๆที่ส่งออกไปอเมริกาเลยค่ะ

      ลบ