วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

อเมริกา 50 รัฐ (ตอนที่ 1: ที่สุดในอเมริกา)

บทความนี้ ได้ไอเดียมาจากตอนกำลังจะต่อออแพร์ปีสองแล้วไม่รู้จะไปอยู่รัฐไหนดี ? แล้วก็ชอบมีเพื่อนมาถามว่ารัฐนั้นรัฐนี้ดีไหม? เลยคิดว่ามันคงจะดีถ้ามีคนรวมข้อมูลของแต่ละรัฐในอเมริกาไว้ให้ เหมือนหนังสือความรู้รอบตัว"ที่สุดประเทศไทย" อันนี้ก็เป็น "ที่สุดในอเมริกา"แทน แต่เอาที่เกี่ยวกับแต่ละรัฐพอเนอะ จะได้พอเห็นภาพและรู้จักอเมริกามากขึ้น ประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกแมชต์กับโฮสต์บ้านไหนดี   

(http://holidaymapq.com/wp-content/uploads/2015/08/floor-puzzle-usa-map-100-scratch-and-dent-collectible-packaging-.jpg)

ข้อมูลทั่วไป

(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTXGThtaRFww-m39-INspdJR5qJumOb1BRzlmlhzWPjZuvxpCDV)

              สหรัฐอเมริกาประเทศที่กว้างใหญ่และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากๆ มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 หรือ 4 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก พื้นที่ใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 18 เท่า ผู้คนมาจากหลากหลายเชื้อชาติ หลายประเทศ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก  รองลงมาคือภาษาสเปน
               ธงชาติสหรัฐอเมริกา ส่วนที่เป็นแถบขาวและแดงหมายถึงรัฐดั้งเดิม 13 รัฐ ส่วนสัญลักษณ์ “ดาว” ทั้ง 50 ดวงบนผืนธงชาติสหรัฐอเมริกา หมายถึงรัฐต่างๆ ในอเมริกาปัจจุบันทั้ง 50 รัฐ แต่ละรัฐเทียบได้กับประเทศหนึ่งๆ มีการปกครองแบบอิสระของตนเองภายในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังมีดินแดนอิสระที่เป็นเขตปกครองตนเอง ชื่อว่า District of Columbia เรียกย่อ ๆ D.C. เป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของประเทศ คือ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นคนละรัฐกับ Washington ที่อยู่ฝั่งตะวันตก ซึ่งแม้มิได้เป็นรัฐเต็มตัวเหมือนรัฐอื่น ๆ แต่ก็มีฐานะเทียบเท่ารัฐในการออกเสียงต่าง ๆ รวมทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดี

การแบ่งภูมิภาค

(https://i.pinimg.com/originals/e9/ed/2b/e9ed2b40d7a168534efcb00120a63c1c.gif)

ฤดูกาล

ประเทศสหรัฐอเมริกามี 4 ฤดู อุณหภูมิในแต่ละรัฐจะแตกต่างกันออกไป
1. Spring ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม) วันที่เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิจะมีการปรับเวลาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง จะรู้สึกว่าพระอาทิตย์ตกช้า 1-2 ทุ่มฟ้ายังสว่างอยู่เลย
2. Summer ฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน - สิงหาคม)
3. Fall ฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน - พฤศจิกายน) จะมีการปรับเวลาให้ช้าลง 1 ชั่วโมง พระอาทิตย์ตกเร็ว ตั้งแต่ 4-5 โมงเย็นฟ้าก็มืดแล้ว ช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะมีช่วงปิดเทอม Spring break 1 อาทิตย์ด้วย
4. Winter ฤดูหนาว (เดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์)


               เวลาในอเมริกาจะช้ากว่าประเทศไทย และมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้น/ช้าลงปีละ 2 ครั้ง เช่น NY เวลาต่างจากไทย 11 ชั่วโมงในฤดูใบไม้ผลิ แต่ช้ากว่าไทย 12 ชั่วโมงในฤดูใบไม้ร่วง เป็นต้น

State sale tax 

              ภาษีมูลค่าเพิ่มเวลาซื้อสินค้าของแต่ละรัฐไม่เท่ากัน บางรัฐก็ไม่เสีย ได้แก่ Oregon, Montana, New Hampshire, และ  Delaware
(https://files.taxfoundation.org/20180212171639/LOST2018.png)

รวมที่สุดของรัฐในอเมริกา

(http://www.newenglishreview.org/files/100/Image/UScitiesIllustratedMap.jpg)



  • The Most Famous Brand From Each State In The US มาดูว่าแต่ละแบรนด์ดังๆ มีต้นกำเนิดมาจากรัฐอะไร ส่วนใหญ่จะมีพิิพิธภัณฑ์หรือโรงงานให้เยี่ยมชมด้วย

(https://static.boredpanda.com/blog/wp-content/uuuploads/fun-maps/fun-maps-31.jpg)




แหล่งอ้างอิง https://www.npr.org/sections/npr-history-dept/2015/05/12/404660475/51-words-the-united-states-of-colloquialisms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น