วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

คิดถึงอาหารไทย ต้องไปเอเชียนมาร์เก็ต

สวัสดีค่ะออแพร์ไทยในต่างแดน กินแต่อาหารฝรั่งขนมปังแห้งๆ ชีสมันๆเค็มๆ นมเนยกินจนท้องอืด ท้องผูกกันไป บางครั้งก็เกิดอาการเหงาปาก คิดถึงอะไรแซ่บๆ บ้างใช่มั้ยคะ


แรกๆ ทำอะไรไม่ค่อยเป็น ก็พุ่งไปเลยค่ะ Thai restaurant สามารถเสิร์ชหาร้านใกล้บ้านได้โดยแอพลิเคชันยอดนิยม Yelp (คล้ายๆ แอพวงในบ้านเรา)

 
(http://is4.mzstatic.com/image/thumb/Purple122/v4/72/89/cb/7289cbe3-8b43-210e-9542-d74e51e1fc94/source/1200x630bb.jpg)
 (http://is4.mzstatic.com/image/thumb/Purple122/v4/72/89/cb/7289cbe3-8b43-210e-9542-d74e51e1fc94/source/1200x630bb.jpg)

👉 แอพลิเคชันที่ควรมีเมื่อไปอเมริกา

 

โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองท่องเที่ยว จะมีร้านอาหารไทยรสชาติต้นตำรับ (Authentic Thai food) อร่อยๆ เยอะมาก อู้ววว ตำถาดก็มี ปลาร้านัวๆ แกงส้มชะอมไข่ ต้มเลือดหมูก็มี นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอร่อยๆ ตบท้ายด้วย  หรือจะโทรสั่งตามเพจเฟสบุ๊คคนไทยที่ทำอาหารไทยขาย ไส้อั่วเอย น้ำพริกเอย เดลิเวอรี่ถึงที่เลย สะอาดปลอดภัยไร้สารกันบูด

แต่ครั้นจะไปทานอาหารไทยใน Restaurant บ่อยๆ หรือซื้อทานข้างนอกก็กระเป๋าฟีบเหมือนกัน เพราะออแพร์ ออพัวร์ (Poor) อย่างเรารายได้แสนจะน้อยนิด เราจึงต้องหัดทำอาหารเอง เชื่อว่าออแพร์ทุกคนที่ไม่เคยมีพื้นฐานทำอาหารมาก่อนจบโครงการกลับไปมีสกิลการทำอาหารเพิ่มขึ้นอีกสิบเท่าแน่นอน

แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้จักแหล่งวัตถุดิบกันก่อน

ที่ๆ เราจะสามารถหาวัตถุดิบ เครื่องปรุง หรือแม้แต่อุปกรณ์สำหรับทำอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นครก หวดนึ่งข้าวเหนียว ฯลฯ รวมถึงขนมนมเนยที่แสนคุ้นปากในไทยแต่หาไม่ได้ในGrocery ทั่วไปของอเมริกา
สถานที่แห่งนั้นคือ Asian market นั่นเอง!!

https://www.youtube.com/watch?v=Z8ITfW7M3fU

เอเชียนมาร์เก็ต มีทั้งเจ้าของคนไทย คนจีน คนญี่ปุ่น คนเกาหลี คนเขมร คนลาว ฯลฯ โดยถ้าเจ้าของเป็นชนชาติไหนก็จะมีสินค้าของประเทศนั้นเยอะหน่อย แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีวัตถุดิบไทยๆ ด้วย เช่นเครื่องแกงต่างๆ กะทิกระป๋อง ผักสด พริกสด ซีอิ๋ว น้ำปลา น้ำจิ้มสุกี้ น้ำพริกเผา เต้าเจี้ยว มาม่า เส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดต่างๆ หน่อไม้กระป๋อง เต้าหู้ เนื้อสัตว์ ลูกชิ้นแช่แข็ง ลูกอม ขนมกรุบกรอบ ป๊อกกี้ ฯลฯ 

น้ำพริกยี่ห้อแม่ศรี เป็นยี่ห้อที่พบเห็นได้ทั่วไปในเอเชียนมาร์เก็ตของอเมริกา กระป๋องละ $1 กว่าๆ แต่ทำแกงได้หม้อนึง ประหยัดกว่าไปซื้อกินนอกบ้านมาก
บางที่ก็จะมีผงปรุงรสโลโบขายด้วย ราคาประมาณ $1-2 เท่านั้น


ใบชาต่างๆ

หมูแผ่น หมูหยองก็มีนะ

ผลไม้และผักสด ส่วนใหญ่จะปลูกในอเมริกาเลย เป็นไร่สวนของชาวจีน ว่ากันว่าต้องล้างให้สะอาดเพราะยาฆ่าแมลงเยอะ (ไม่รุ้จริงหรือเปล่า) แต่เราก็ชอบมาซื้อที่นี่เพราะถูกกว่า Grocery ของฝรั่ง แล้วก็มีผักที่เราต้องการ เช่น ผักบุ้ง กุยช่าย ผักกาดขาว ผักคะน้า ที่หาไม่ได้ใน Grocery ของฝรั่ง
แต่ผลไม้ เราจะซื้อผลไม้ฝรั่งกินเพราะมันถูกกว่ามาก พวกเบอร์รี่ถ้าเทียบกับเมืองไทย กินให้คุ้มก่อนกลับไทย พวกผลไม้Tropical พวกนี้มาขายที่อเมริกาแพงมาก แล้วก็ไม่ค่อยหวาน ไม่มีน้ำชุ่มๆ เหมือนซื้อที่ไทย เคยเจอสาลี่แพงมากกก แต่จืดสนิทและแห้งมาก มังคุดลูกแคระแกระไม่มีเนื้อเลย กินผลไม้เมืองนอกดีกว่า

ที่เอเชียนมาร์เก็ตนี้จะมีมุมขายเนื้อสัตว์เหมือนตลาดสดบ้านเราด้วย มีทั้งหมู เป็ด ไก่ ปลา กุ้ง หอย ปลาหมึก เค้าก็จะจับสดๆ แบบนี้แล้วฆ่าให้เราเลย มีบริการล้าง ถอดเกล็ด และสับให้ด้วย เราไม่ค่อยกล้าซื้อเพราะดูสกปรก ส่วนใหญ่จะซื้อเนื้อสัตว์ที่Grocery ฝรั่งมากกว่า 

นอกจากนี้ก็จะมีมุมอาหารแช่แข็ง ลูกชิ้นต่างๆ ซาลาเปา เกี๊ยว แหนม ฯลฯ ซึ่งเราก็นานๆ กินทีเพราะพวกนี้ใส่สารเยอะ ไม่ดีต่อสุขภาพ ไปซื้อแบบที่เขาทำสดๆ ดีกว่า

เอเชียนมาร์เก็ตบางแห่งก็มีมุมร้านอาหารด้วยนะ


มาดูกันว่าตลอด 2 ปี เราทำเมนูอะไรกินบ้าง ??

เราพยายามเลือกเมนูที่กลิ่นไม่ฉุน เพราะบ้านฝรั่งเป็นระบบปิด และเครื่องปรุงของไทย น้ำปลา กะปิ กระเทียม กลิ่นแรงๆ ทั้งนั้น

อาหารส่วนใหญ่เราทำกินเอง ทำเผื่อโฮสบางที เมนูที่ทำบ่อยที่สุดคือผัดไทวุ้นเส้น เพราะโฮสไม่เคยกินวุ้นเส้น และโฮสบอกว่าเราทำอร่อยกว่าที่เค้าเคยกินที่ร้าน (เราดัดแปลงสูตรเล็กน้อย โดยใส่เกลือแทนน้ำปลา)

ข้าวคลุกกะปิ อยากกินมาก พอทำเสร็จได้กินน้ำตาจะไหล คิดถึงบ้าน (หมูหวานนี้ใช้เนื้อไก่แทน แล้วก็ไม่ได้ใส่ซีอิ๊วดำเลยสีไม่ค่อยสวยเท่าไร แต่รสชาติอร่อยมาก T^T )

หมูมะนาวพริกสด กับข้าวสวยร้อนๆ ข้าวหอมมะลิที่นี่อร่อยมาก คงเพราะคัดพิเศษสำหรับส่งออก
ลืมบอกว่าที่นี่เค้ามีหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเหมือนเมืองไทยนะ แต่เค้าไม่นิยมใช้กัน เค้าชอบใช้หม้อธรรมดาหุงเอา ก็ออกมาเม็ดสวยอยู่นะ 

ลาบไก่ ปูอัดผัดผงกะหรี่ ใช้เครื่องปรุงโลโบ แล้วก็ซุปมันฝรั่งน่องไก่

วันดีคืนดีก็ต้มมาม่ากิน ที่นี่มีขายมาม่าต้มยำกุ้ง มาม่าเกาหลี มาม่ามาเลย์ก็อร่อยนะ

เมนูนี้ไม่ได้ทำเอง แต่โฮสซื้อชุดผัดผักรวมมิตรแบบแช่แข็งมาให้ วิธีปรุงก็แค่เอาออกมาผัดๆ แล้วใส่เครื่องปรุงที่เค้าให้มา อาหารแช่แข็งแบบนี้ที่นี่สดมากแล้วก็ไม่เค็มเหมือนอาหารแช่แข็งบ้านเราเลย แบบหน้าซองเป็นรูปยังไงทำออกมาก็เป็นอย่างนั้น

เมี่ยงปลานึ่งกินกับขนมจีน อลังการมาก เมนูนี้เพื่อนทำให้ เรามีหน้าที่ซื้อวัตถุดิบ ปลาที่ถูกที่สุดของที่นี่หนีไม่พ้นปลานิล เรียกว่า Tilapia เวลาไปซื้อก็ชี้ว่าจะเอาตัวไหน แล้วก็ให้เขาล้างทำความสะอาด ขอดเกล็ดให้ แต่ต้องรีบบอกว่าอย่าหั่นนะ เพราะฝรั่งเค้าไม่กินปลาทั้งตัวแบบนี้กัน แต่คนเอเชียกินเป็นเรื่องธรรมดา มาถึงก็ล้างอีกรอบ ยัดไส้ปลาด้วยเครื่องสมุนไพร ตะไคร้ใบมะกรูด เอาไปนึ่ง แล้วก็ทำน้ำจิ้มถั่วแซ่บๆๆ เรียกเพื่อนมากินกัน อร่อยมาก

เมนูเพื่อนทำ ผัดกะเพราไข่ดาว ที่ไม่มีใบกะเพรา 555 ขนาดโฮสต์คิดส์ยังมากินด้วยเลย เลี้ยงจนเป็นลูกคนไทยไปแล้ว วันดีคืนดีก็นึ่งข้าวเหนียวให้กินกับชีส

เมนูข้าวมันไก่ เพื่อนทำอีกเช่นกัน อร่อยได้ไม่ต้องใช้โลโบ

อันนี้ดูไม่ค่อยน่ากินเพราะเอาใส่กล่องข้าวไว้ มันคือเมนูขนมจีนแกงเขียวหวานเต้าหู้ เพราะมีช่วงนึงเบื่อไก่มาก หน่อไม้ที่ใช้เป็นหน่อไม้กระป๋อง กับข้าวโพดอ่อนกระป๋อง แล้วก็ใช้ซูกินีแทนฟัก กับพริกหวานเพิ่มสีสันและรสชาติ เครื่องแกงเขียวหวานยี่ห้อแม่ศรีเช่นเคย หลังๆ ใช้ไม่หมดกระป๋องเพราะโฮสต์บอกเผ็ดไป

เมนูโปรดอีกหนึ่งของโฮสต์ เพราะโฮสต์ไม่เคยกินราดหน้า ใช้เส้นหมี่แทนเพราะเส้นหมี่แห้งเก็บได้นาน จริงๆ ผักคะน้าที่นี่ก็มี แต่เราชอบใช้ Bokchoi มากกว่าเพราะถูกกว่า ที่บ้านชอบซื้อเบบี้แครอทก็ใส่ลงไป เห็ดอะไรไม่รู้โฮสชอบซื้อ ผสมๆกับผักกาด เนื้อไก่ ใช้แป้งข้าวโพดแทนแป้งมัน เพราะขี้เกียจไปซื้อ ซื้อมาก็ใช้ไม่หมด เปลืองเงิน

เมนูโปรดของโฮสต์ ทำบ่อยมาก ต้มข่าไก่ หรือ Coconut soup ทำง่ายมากใช้ผงโลโบ หรือจะทำเองก็ได้

เมนูง่ายๆ ข้าวผัด กับแกงจืดผักกาดขาวใส่สาหร่าย

เมนูนี้ก็ทำค่อนข้างบ่อย เพราะขี้เกียจ เลยไปซื้อเกี๊ยวแช่แข็งมาก ลวกเส้นบะหมี่กับผัก ราดซีอิ๊วดำ ปรุงรส อร่อยมาก

ก๋วยเตี๋ยวไก่พะโล้ เส้นเล็ก

อันนี้เพื่อนทำ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เส้นหมี่ มีลูกชิ้นด้วย




ใครจะเชื่อนี่คือเมนู หมูกระทะ!!! เพื่อนทำให้ หมักหมูหมักเนื้อ ทำน้ำจิ้มรสเด็ด ย่างกันกลิ่นตลบอบอวลห้องไปเลย กินแล้วน้ำตาจะไหลอีกเช่นกัน

ที่เอเชียนมาร์เก็ตมีชาตรามือด้วยนะ เหงาๆ ก็ต้มชาเย็นกิน มีนมข้นหวานขายด้วย

สลัดผลไม้จ้า
บางครั้งเพื่อนก็ตำส้มตำให้กิน วัตถุดิบก็ดัดแปลงกันไปตามที่มี ตำบีทรูทใส่ปลาร้าก็อร่อยนะ กรุบๆกรอบๆ เพราะมะละกอที่นี่แพง

เอเชียนมาร์เก็ตเล็กๆ แถวบ้านไม่มีเต้าหู้ไข่ขาย ทำเองเลยจ้า ตอกไข่ใส่นมถั่วเหลือง ใส่เหลือนิดหน่อย เอาไปนึ่งไฟอ่อนๆ ออกมาหน้าตาเหมือนไข่ม้วน แต่รสชาติกับเนื้อสัมผัสใช่เลย

แล้วก็เอามาทำเมนูนี้ ผัดเต้าหู้ไข่

จริงๆ เมนูที่ทำบ่อยสุดคือแกงมัสมั่น เพราะชอบกินมันฝรั่ง บางครั้งก็กินกับอาจาดและแป้งของชาวเปอร์เซียที่คล้ายๆ โรตี ฟินมาก

แล้วก็ผัดไทย เพราะโฮสต์ชอบขอให้ทำให้กิน บางครั้งก็ไปซื้อกุยช่ายมาใส่จริงๆ กุยช่ายที่นี่กลิ่นไม่แรงเท่าที่ไทย แทบไม่มีกลิ่นเลย บางครั้งก็ใช้ต้นหอมแทนเพราะหาซื้อได้ทั่วไป ฝากโฮสต์ซื้อGroceryธรรมดาเอา ขี้เกียจไปเอเชียนมาร์เก็ต แล้วก็ซื้อเต้าหู้ ที่นี่ไม่มีเต้าหู้เหลืองที่ใส่ผัดไทยนะ มีแต่เต้าหู้ขาวกับเต้าหู้หลอด ก็เลือกเต้าหู้ญี่ปุ่นแบบแข็งที่สุดมา เพื่อเวลาผัดจะได้ไม่เละ น้ำซอสผัดไทยแบบสำเร็จรูปก็มีขายนะ แต่หวานไป ทำเองเลย ใช้น้ำมะขามเปียก น้ำปลา เกลือ น้ำตาล ผัดๆ รวมกับเส้น ใส่ไข่ ใส่ถั่วงอก ใส่กุยช่าย ใส่เต้าหู้ เสิร์ฟพร้อมถั่วลิสงที่ทุบเองกับมือ บีบน้ำมะนาวใส่ อร่อยน้ำตาไหล

ว่างๆ ก็ทำขนมไทยด้วยนะ เคยซื้อถั่วเขียวกะเทาะเปลือกมานั่ง ปั่นลูกชุบจ้า ว่างไปอีก เพราะว่าโฮสต์ไปเที่ยว ทิ้งเราอยู่บ้านคนเดียว

พอให้หายคิดถึงอาหารไทย จริงๆ ทำเยอะกว่านี้ แต่รูปหายไปหมดแล้ว

ไปเอเชียนมาร์เก็ตทีละ $50-60 ทำอาหารให้คนกินได้ทั้งบ้าน ประหยัดมากๆ Healthy ด้วย วิธีทำก็ดูในกูเกิล ในยูทูปเอา ทำๆ ไปก็อร่อยเอง ตอนอยู่ไทยเราไม่เคยทำอาหารเลย มากสุดแค่ไข่เจียวกับผัดกะเพรา มาอยู่นี่ทำแกงกินเอง แม่ไม่เชื่อ เลยต้องถ่ายรูปไปยืนยัน

อยู่ที่ไหนเราก็ Enjoy eating ได้

ปิดท้ายวันนี้ด้วยคำถามที่โฮสต์สงสัย
"Red Curry, Yellow Curry, Green Curry, แกงไหนเผ็ดน้อยสุด?"
ทำเอาเรางงไปเลย Red curry  ยังพอเดาได้ ว่าแกงเผ็ด, Green curry น่าจะเป็นแกงเขียวหวาน, Yelloww curry นี่สิ ต้องไปหาดูในเอเชียนมาร์เก็ตแล้วถึงบางอ้อว่า มันคือแกงกะหรี่นั่นเอง
ไม่รู้อะไรเผ็ดน้อยสุดเลยตอบไปว่าต้มข่าไก่ (Coconut soup) โฮสต์บอกนั่นไม่ใช่แกง นั่นคือซุป 55


บทความที่เกี่ยวข้อง
👉 แหล่งช้อปปิ้งในอเมริกา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น