วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รีวิว วัดสายตาประกอบแว่นที่อเมริกา

         อยู่อเมริกาสายตาสั้นลงอย่างมากถึงมากที่สุด เพราะว่าวันๆจ้องแต่ตอสกรีน มือถือเอย คอมพิวเตอร์เอย แต่ปัจจัยสำคัญสุดสำหรับเราคือ หลอดไฟสีเหลืองๆ ในห้องนอนนี่แหละ เพราะชอบอ่านหนังสืออยู่ในห้อง แล้วห้องก็มืดๆ สลัวๆ ไฟสีเหลืองๆ เป็นเงา (ขนาดถ่ายรูปทุกอย่างยังออกมาเหลืองเลย) ก็เลยต้องไปตัดแว่นใหม่
          เราเอเจ้นCCนะ ประกันสุขภาพของ Aetna เวลาอ่านในคู่มือหรือโทรไปถามประกันจะบอกว่าไม่ครอบคลุมเรื่องวัดสายตา ตัดแว่น จะใช้ได้เฉพาะกรณีอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ร้านตัดแว่นอยากขาย เค้าติดต่อให้ สรุปใช้ประกันได้ ได้รับส่วนลด (สำหรับคอนแทคเลนส์ไม่รู้นะคะ เพราะไม่ได้ใส่ ลองให้ทางร้านตัดแว่นติดต่อให้ดู)

ปีแรก-วัดสายตาที่Walmart, สั่งตัดแว่นออนไลน์

         ปีแรกเรามีประกันเบสิค+ประกันเสริม+ประกันกีฬา แต่ไม่รู้ว่าใช้ประกันได้ เราเลยไปร้านที่ถูกที่สุดที่หาได้ 
ตอนนั้นคือ walmart ถูกสุด ลองมาคือ Costcoค่ะ
         เราไปที่ Walmart ต้องโทรไปจองคิวด้วยนะ เค้าไม่ค่อยรับ walk-in สิ่งที่ต้องนำไปด้วยคือ แว่นสายตาอันปัจจุบัน และบัตรประกันสุขภาพที่มี
         ไปถึงเค้าจะให้กรอกประวัติส่วนตัว และข้อมูลสุขภาพ แล้วก็ถามว่ามีประกันไหม 
เราไม่รู้คิดว่าประกันไม่ครอบคลุมเลยบอกว่าไม่มีประกัน จ่ายเองเต็มๆ$60สำหรับวัดสายตาธรรมดา เรารู้สึกว่าเค้าวัดละเอียดกว่าที่ไทยนะ แล้วถ้าจะวัดสุขภาพตาหาความเสี่ยงเรื่องโรคตาต้องจ่ายเพิ่มต่างหาก แพงเราเลยไม่เอา
         เรารู้สึกหมอที่อเมริกาเค้าพยายามไม่ตัดแว่นให้ชัดมากๆอ่า ถ้ามองไกลๆก็จะเบลอนิดหน่อย เพื่อให้ใกล้เคียงตาปกติ ไม่เหมือนร้านแว่นไทยที่เราตัด เราจะชอบเอาชัดที่สุด มองแล้วเห็นเลขทะเบียนรถที่กำลังวิ่งมาจากแยกหน้าเลย555


         วัดเสร็จเค้าจะบอกว่าค่าสายตาเท่าไร ถ้าเขาไม่บอกก็ถามเลยค่ะว่าตัวเลขแต่ละตัวหมายความว่าอย่างไร ของ Walmart เค้าเขียนไม่ละเอียด อันนี้อ่านได้คร่าวๆว่า ข้างซ้ายสั้น 50 ข้างขวาสั้น 200


ใบเสร็จค่าวัดสายตาสำหรับตัวแว่น $60
ค่าวัดสายตาสำหรับคอนแทคเลนส์แยกต่างหาก ประมาณ$130 มั้งถ้าจำไม่ผิด
กรอบแว่น มีตั้งแต่ราคาไม่ถึง$100
เลนส์ จำราคาไม่ได้


ระยะเวลารับแว่น น่าจะประมาณ2อาทิตย์ เราเลยไปสั่งตัดแว่นออนไลน์เอา


เราสั่งตัดของFirmoo เป็นเว็บจีน 
ความลำบากคือ ต้องวัดระยะห่างระหว่างรูม่านตาทั้งสองข้างเอง วัดมั่วๆไป
สั่งเลนส์บลูที่กันแสงคอมพิวเตอร์กับมือถืออ่า ราคา$46.79 รอ1เดือนได้😂 ได้แว่นมาไม่ถูกใจ เพราะมันไม่ได้ลองใส่ก่อน แต่ที่ชอบคือเขาให้ถุงผ้าใส่แว่น+กล่องแว่น+ไขควงพร้อมอะไหล่น้อตขาแว่น และส่วนลดมาให้ด้วย

ปีสอง-วัดสายตาและตัดแว่นที่ LensCrafters 

          ใส่แว่นจีนไปได้ปีนึง สายตาสั้นลง ปีสอง มีแต่ประกันเบสิค ตัดสินใจไปวัดสายตาใหม่ ที่LensCrafters (โฮสย่าแนะนำมาว่ามันดีมาก และเห็นคนมารีวิวว่าประกันครอบคลุม) ต้องโทรไปจองคิววัดสายตาเหมือนกัน แล้วจนท.จะโทรมาคอนเฟิร์มตลอด วันนัดก็ไปกรอกประวัติส่วนตัวและข้อมูลสุขภาพเหมือนกัน


วิธีการอ่าน eyeglasses prescription ตามรูปข้างล่างค่ะ ถ้าเป็น contact lens prescription จะมีค่าความโค้งของลูกตา ฯลฯ ด้วย
https://www.eyesocialeyes.com/wp-content/uploads/2015/11/eyeglasses-prescription.jpg

         ค่าวัดสายตา $130 ถ้ามีประกันเหลือ$42 (ถูกกว่าWalmartอีกจ้า ไม่น่าเลย😂) จนท.เค้าเช็คกับประกันให้เองเลย แค่เอาบัตรประกันไปโชว์ ถ้าวัดสายตาสำหรับคอนแทคเลนส์ $150 (แบบยังไม่หักประกัน)
         หมอตรวจละเอียดกว่าWalmartมาก เหมือนคลุมเรื่องสุขภาพตาด้วย แล้วก็อธิบายทุกอย่าง หมอแนะนำด้วยว่าไม่ต้องใส่แว่นตลอดเวลา แล้วหมอจะถามว่าขับรถไหม ถ้าไม่ต้องขับก็เอาแบบไม่ต้องมองเห็นไกลมาก 




         เราบอกหมอว่ามีปัญหาตาแห้ง หมอก็ให้หยอดตามาให้ฟรี เป็นหลอดขนาดทดลองเล็กๆ พร้อมส่วนลดและแผ่นพับว่าถ้าหมดแล้วจะไปซื้อยี่ห้อไหนรุ่นไหนได้บ้างที่CVS
         * ปกติเวลาไปหาหมอ ไม่ว่าจะป่วย หรือหมอฟัน หมอสายตาที่คลินิก หรือรพ.ใดๆก็ตาม สามารถขอตัวอย่างยาได้ฟรี เพราะบริษัทยาจะแจกยาขนาดทดลองให้กับคุณหมอไว้แจกผู้ป่วยอีกที ถือเป็นการโฆษณาสินค้าไปในตัวด้วย

          วัดเสร็จ เราบอกว่าอยากใช้กรอบเดิมที่มีอยู่ แต่เขาไม่อยาทำให้ถ้าเคยใช้มาเกิน1.5ปีและไม่มีประกันกรอบแว่น 

เราเลยซื้อกรอบใหม่กับเขา ราคามีตั้งแต่ $100ต้นๆ ไปจนถึง$300+ แล้วแต่แบรนด์ เราบอกพนักงานว่าเอาคล้ายๆทรงเดิม ช่วยเลือกหน่อย เขาก็ถามว่าชอบสีอะไรแล้วก็เดินหยิบมาให้เราลองเป็นสิบอัน บริการดีมาก

เราเลือก$110 ประกันออกให้$38.50 จ่ายเอง $71.50

ค่าเลนส์แว่นธรรมดา $298.34 ประกันออกให้ $173.34 จ่ายเอง $125
ถ้าจะเอาเลนส์แบบกันแสงคอม หรือเปลี่ยนเป็นสีดำตอนโดนแดดจะต้องจ่ายเพิ่ม อันหลังเพิ่มประมาณ$200 
แล้วก็ถ้าเพิ่มประกันกรอบแว่น (ถ้าทำหักมาเปลี่ยนใหม่ได้) อีก $30 เลยไม่เอา เอาธรรมดาที่สุดเพราะจะกลับไทยแล้ว
รวมทั้งหมด เราจ่ายแค่ $196.5
เสร็จก็ไปถ่ายรูปเพื่อวัดระยะห่างรูม่านตา
ระยะเวลารับแว่นคือวันรุ่งขึ้นจ้า เร็วมาก มีโทรมาบอกด้วยเมื่อแว่นเสร็จ เมื่อไปถึงก็ลองใส่แว่นดูว่ามีอะไรอยากให้ปรับไหม เช่นขาแว่น ที่ LensCrafters บริการดีมาก แถม 30วัน happiness guarantee + unlimited free cleaning&adjustment ให้ด้วย 

ได้แว่นใหม่แล้ว โลกสดใสขึ้นมาเลย

* บางครั้งร้านตัดแว่นจะชอบมีโปรโมชั่นสำหรับแว่นอันที่สอง หรือตัดแว่น 1 อันแถมแว่นกันแดด แต่ควรถามราคาดีๆ นะคะ เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายจิปาถะนั่นนี่เพิ่ม
** ช่วงโปรโมชั่นจะมีตลอดปีตามเทศกาล หรือช่วงที่เสื้อผ้าชอบลดราคานั่นแหละ
*** สามารถหาคูปองลดราคาได้ใน Groupon.com 
**** อยากรู้ประกันสุขภาพที่มีครอบคลุมเรื่องตัดแว่นไหม ให้ทางร้านตัดแว่นเช็คให้ค่ะ นี่โทรหาประกันเอง ประกันบอกไม่ครอบคลุม แต่ให้ร้านโทรให้ คลุมเฉยเลย ได้ส่วนลดตั้งเยอะ




1 ความคิดเห็น:

  1. ละเอียด ดีมาก ได้ประโยชน์มากจ็ะ เป็น ธรรมวิยาทานที่ดี สาธุ โมทนา /// พระชัย info@ARMcenter.org

    ตอบลบ