วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 1 (drug and alcohol course)

หายไป 2 เดือนกับชีวิตออแพร์ตัวน้อยๆ ต้องใช้เวลาปรับตัว-ใจ และปรับความคิดสักพักใหญ่ๆ จนกระทั่งชีวิตเริ่มเข้าที่เข้าทางก็มีเรื่องให้ทำอีกเยอะแยะ  วันนี้ก็เช่นกัน(4 สิงหาคม 2560)ต้องตื่นแต่เช้าไปสอบใบขับขี่(ของฟลอริด้า) แล้วรีบกลับมาทำงานต่อให้ทัน 09.45 น. แล้วก็ทำได้ ผ่าน!!! ได้ใบขับขี่ชั่วคราวมาครอบครองได้สำเร็จ เลยจะมารีวิวให้ฟัง เผื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้อ่านทุกคน

Florida First Time Driving

การได้ใบขับขี่ของฟลอริด้านั้นจะต้องผ่านการสอบ 3 อย่าง ได้แก่
1. First Time Driver education course เรียนคอร์สออนไลน์ สำหรับคนที่มีใบขับขี่จากไทยหรือรัฐอื่น ๆ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่ชั่วคราวหรือ 5 ปี หรือใบขับขี่สากล ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้
 2. Driver's license written exam สอบข้อเขียน
✅ 3. Driving test/ Road test/ Behind the wheel test สอบขับรถ

Welcome to the 4-Hour Florida Drug&Alcohol Traffic Awareness (D.A.T.A) Course!

ย้ำอีกครั้ง คอร์สนี้เฉพาะคนที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อนในชีวิต เพิ่งมาสอบที่ฟลอริด้าครั้งแรกซิงๆ เลย ต้องผ่านคอร์สนี้ทุกคน (แต่โฮสเราไม่รู้เรื่องจ้า บอกว่าทุกคนต้องผ่านคอร์สนี้ เราก็เครียด มันแพงไม่อยากจ่าย เค้าก็ไม่บอกว่าจะจ่ายให้ สุดท้ายเราเลยบอกกับเขาตรงๆว่าเราไม่มีเงิน โฮสคุณพ่อเลยบอกว่าไม่ต้องกังวล เดี๋ยวจ่ายให้หมด ฮ่าๆ)





คอร์สนี้มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น First time driving drug and alcohol course, DATA (drugs, alcohol, traffic, awareness), DATE (drugs, alcohol, traffic education), หรือ TLSAE (traffic law substance abuse education) ซึ่งจะขอเรียกย่อๆว่า "drug&alcohol course"  


คอร์สนี้เป็นคอร์สออนไลน์ 4 ชั่วโมงเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาที่มีผลต่อการขับรถ และกฏจราจรของฟลอริด้า เนื้อหาคอร์สดังนี้
      🚗 Introduction<Test 1-2>
🚗 Physiological Factors Part1-2<Test 3>
🚗 Psychological Factors<Test 4>
🚗 Societal and Economic Costs of Alcohol and Drug Abuse<Test 5>
🚗 Effect of Alcohol and Other Drug Abuse on the Driver of a Motor Vehicle<Test 6>
🚗 Major Traffic Laws of Florida Part 1-2
🚗 <Exam>

สามารถเรียนได้จากที่บ้านโดยเข้าเว็บไซต์ http://www.highschooldriver.com/data-course ลงทะเบียนและจ่ายค่าสมัคร $ 29.95 และสามารถเพิ่ม option พิเศษได้ คือมีเสียงพากย์และวิดีโอประกอบ ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มอีก ได้แก่
     ➮ Streaming Upgrade ($9.95) lets you watch the course through narrated video and animations.
     ➮ Audio Read-Along Upgrade ($4.49) lets you listen to the entire course through headphones or speakers on your comupter.

หรือจะไม่เลือกออปชั่นก็ได้ ประหยัดตังค์ไป แต่โฮสคุณพ่อเราให้เลือก Streaming Upgrade ($9.95) มันก็มีแอนนิเมชั่นประกอบด้วยนะ แต่ใช้เวลาจบคอร์สนี้นานมาก เพราะต้องรอบรรยายจบแต่ละหน้า (ขนาดสารบัญและบรรณานุกรมยังพากย์ให้ฟังอ่า) แต่บางบทคนพากย์พูดเร็วกว่าตัวหนังสือที่เราอ่าน เราก็ไม่สามารถ replay เฉพาะหน้าที่เราฟังไม่ทันได้ เราก็ต้องเริ่มต้นฟังใหม่หมด ไม่แน่ใจว่าถ้าไม่เลือกออปชั่นเสริมจะสามารถจบคอร์สได้เร็วกว่านี้ไหมเพราะไม่ต้องรอฟังบรรยาย 

เวลาเรียนบังคับให้เริ่มเรียนจากบทแรก-สุดท้าย ข้ามบทไม่ได้ และที่สำคัญเราต้องอยู่หน้าคอมเกือบตลอดเวลา จะเปิดวิดีโอทิ้งไว้ให้มันเล่นไปเรื่อยๆไม่ได้ เพราะก่อนเริ่มเรียนจะมีคำถาม 10 ข้อ (The Security Questions)ให้ตอบ เป็นคำถามที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา เช่น คุณเคยอยู่ฮาวายไหม? คุณชอบสีแดงไหม? แนะนำให้ตอบ yes หรือ no ให้เหมือนกันให้หมด เพราะระหว่างที่เรียน ทุกๆ 30 นาที คำถามเหล่านี้จะเด้งขึ้นมาให้เราตอบ เพื่อเช็คว่าเราอยู่หน้าคอมนะไม่ได้เปิดคอมทิ้งไว้แล้วไปทำอย่างอื่น (รู้ทันอีก) ถ้าหากเราตอบไม่ทันภายในเวลา 90 วินาที หรือตอบไม่ตรงกับที่ให้คำตอบไว้ตอนแรก ระบบจะ log out อัตโนมัติ และเมื่อเรา log in เข้ามาใหม่เราก็ต้องเริ่มบทนั้นใหม่อีก 


(10 คำถามที่ตอบไว้ตอนแรก)

(ระหว่างเรียนไป ก็จะเด้งขึ้นมาข้างบนให้เราตอบภายใน 90 วินาที มีนาฬิกานับถอยหลังด้วย)

สรุประยะเวลาที่เราใช้ไป 2 วัน ตอนแรกๆก็ตั้งใจเรียนอยู่หรอก แต่รำคาญตอนมันพากย์สารบัญ บรรณานุกรมนาน เสียเวลา และโมโหที่ต้องเริ่มใหม่ๆตลอดหน้าไหนที่ไม่ทัน บวกกับต้องเลี้ยงลูกโฮสอีก เป็นออแพร์จะเอาเวลาที่ไหน เลยเปิดทิ้งไว้ๆและคอยดูนาฬิกาเอา ทุกๆ 30 นาทีจะรีบมาตอบคำถาม 

จบเนื้อหาแล้ว ยังต้องทำแบบทดสอบ self test อีก ซึ่งมีทั้งแบบ yes-no question, multiple choices และเขียนตอบ ต้องตอบให้ถูกหมดทุกข้อถึงผ่านได้ (ยกเว้นคำถามเขียนตอบ พิมพ์มั่วๆไปได้) ไอ้เราก็ไม่ได้ตั้งใจเรียนไง เปิดวิดีโอทิ้งไว้ เดายังไงก็ไม่ถูก 100% อยู่ดี จึงใช้วิชามารแอบดูเฉลยจึงผ่านมาได้ แต่แบบทดสอบสุดท้าย (Exam) 40 ข้อต้องทำเอง ดูเฉลยไม่ได้ แต่ไม่ต้องตอบให้ถูก 100% แค่ 80% ก็ผ่านแล้ว ไม่ยากๆ อันนี้ทำได้ 36/40 คะแนน แต่ละแบบทดสอบจะมีเฉลยให้เราอ่านหลังทำเสร็จด้วย เพื่อทบทวนความรู้


(เอาคะแนนมาอวด)

หลังจากผ่านคอร์สนี้ ก็จะได้รับ email congratulations! และมันจะถามว่าจะให้ส่งผลสอบทางไปรษณีย์(ฟรี) หรือทางอิเมล์(เสียเงิน) เราก็เลือกของฟรีสิคะ เพราะเขาบอกว่าไม่จำเป็นต้องเอาผลสอบไปให้กรมขนส่ง(DMV) มันจะลิ้งค์ไปถึงเองอัตโนมัติ แต่อยากได้หลักฐานเก็บไว้ให้อุ่นใจ ซึ่งเขาก็ส่งมารวดเร็วมาก วันรุ่งขึ้นก็ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง
👉 สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 2 (สอบข้อเขียน)
👉 สอบใบขับขี่ฟลอริด้า part 3 (road test)



1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่า. พอดีมีเรื่อง อยากปรึกษาเกี่ยวกับ การทำใบขับขี่รัฐฟลอริด้า หน่อยค่ะ

    ไม่ทราบว่า ติดต่อทางไหนได้บ้างคะ

    ขอบคุณค่า

    ตอบลบ